Toà án Thượng hải kết án đệ tử Pháp Luân Công 3 năm rưỡi tù vì lấy tài liệu từ mạng internet

Bản in Bản in

Cựu quản thủ thư viện bị kết án trong 1 ngày mặc dầu được bào chữa bởi một luật sư nhân quyền nổi tiếng.

14-11-2008

New York—Một toà án tại Thượng hải kết án đệ tử Pháp Luân Công là Bà Liu Jin ba năm rưỡi tù ở vào ngày 3-11-2008 vì lấy tài liệu về Pháp Luân Công trên mạng và in ra để phân phát cho người khác.

Liu, một cựu quản thủ thư viện tại Đại học Thượng hải, là bị kết án tại Toà án thành phố Fengxian trong một phiên xử ngắn hơn 1 ngày, theo những bản báo cáo từ bên trong Trung quốc cũng như hãng tin Hoa ngữ Dajiyuan (tin tức) và Đài Á châu Tự do (tin tức).

Lấy tin tức về Pháp Luân Công từ mạng internet và dùng nó để in truyền đơn, Liu bị kết tội “sử dụng cơ quan bất hợp pháp chống lại luật pháp”, một điều luật mù mờ với tội trạng thường được dùng để kết tội và bỏ tù các đệ tử Pháp Luân Công vì tôn giáo hay phân phát tài liệu về chính sách khủng bố Pháp Luân Công.

Liu bị kết án mặc dầu những lời bào chữa từ luật sư nhân quyền nổi tiếng tại Bắc kinh là Mo Shaoping biện hộ đưa ra trước toà.

“Cô ta thấy trên mạng mấy bài viết mà cô ta nghĩ là tốt, vì thế cô ta lấy xuống, và đưa cho người khác đọ. Điều này không làm hại gì với trật tự xã hội” Mo nói trong phần phỏng vấn với báo Đại Kỷ nguyên (Hán văn) “hành động của cô nằm trong quyền hạn cho phép về tư do ngôn luận và tự do tín ngưỡng được ghi rõ ràng trong Hiến pháp Trung quốc và Bản Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới”.

“Vì thế, dĩ nhiên, chúng tôi nghĩ rằng hành động của cô Liu Jin không gây ra tội ác. Cô ta đúng ra là vô tội và phải được trả tự do”.

Mo là một trong nhóm luật sư biện hộ mà chuyên môn bào chữa cho những công dân yếu thế nhất và bị bức hại trong những năm gần đây, bao gồm các đệ tử Pháp Luân Công. Được báo Times xem là một trong những anh hùng Châu Á, (tin tức) Mo cũng đã bào chữa cho nhân viên tờ báo New York Times là Zhao Yan, luật sư attorney Gao Zhisheng (tin tức), và nhà vận động dân chủ của Tứ xuyên là Huang Qi.

“Vụ án này là một tiêu biểu cho cách xét xử của hệ thống toà án Trung quốc vẫn tiếp tục là công cụ cho các vụ khủng bố về chính trị trong tay đảng Cộng sản Trung quốc”.

Phát ngôn viên Pháp Luân Công, Erping Zhang nói: “ Chúng tôi hoan nghênh Mo Shaoping vì lòng can đảm của anh ta đã bào chữa cho Liu và những nạn nhân khác. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng thế giới cùng biểu dương lòng can đảm trong việc đòi hỏi phải trả tự do cho Liu một cách vô điều kiện và ngay tức khắc. Bà ta vô tội và đang gặp nguy cơ bị tra tấn”.

Tin thêm

Liu đã bị giam giữ từ tháng 11, 2007 khi công an nhốt tại đồn công an mà không có giấy phép, tịch thu máy điện toán, dụng cụ và 20,000 đồng Trung quốc ($3000 đô la Mỹ). Cô ta hiện nay đang bị giam giữ tại Đồn Công an thành phố Fengxian trước khi thuyên chuyển đi giam tại các trại giam.

Theo chồng của Liu, là ông Zhang Zhanjie, trong suốt thời gian bị giam giữ, cô ta bị hành hạ về thể xác, bao gồm đánh đập và không cho ngủ. Gia đình cô Liu cũng báo cáo là bị hăm doạ bởi nhân viên an ninh ngay sau khi đi Bắc kinh để nhờ ông Mo bào chữa.

Liu trước đây đã bị giam 4 năm tù ở tại Nhà tù Phụ nữ tại Thượng hải vì tu luyện Pháp Luân Công, trong thời gian cô ta bị hành hạ như biệt giam, bị cưỡng bức ăn uống, bị học tập “cải tạo” nhằm cưỡng bức cô ta ly khai Pháp Luân Công. Chồng cô ta là Mr. Zhang, ngay lúc đó cũng bị giam tù 4 năm, mà ông ta bị giam tại Nhà tù Tilanqiao tại Thượng hải. Liu được trả tự do vào năm 2004 và Zhang được trả tự do vào năm 2005. Hai vợ chồng còn có một con gái.

Dịch từ http://www.faluninfo.net/article/830/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 19-11-2008, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan