Thường trú dân tại Bắc kinh bị giết trong kỳ Thế vận hội vì tu luyện Pháp Luân Công

Bản in Bản in

Viên an ninh địa phương cho biết đã bị chết, vợ vẫn bị giam trong trại lao động

24-9-2008 NEW YORK (FDI) – Một đệ tử Pháp Luân Công đã cao tuổi tại Chaoyang, Bắc kinh, là địa điểm vận động trường Tổ chim, bị chết vì thương tích trong hai ngày bị giam giữ đúng trước ngày Thế vận hội 2008, Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp báo cáo vào ngày thứ Tư.

Ông Wang Chongjun (王崇俊), 65 tuổi, bị chết tại nhà vào ngày 23 tháng 8, 2008 sau khi bị chích thuốc không biết loại gì tại trại lao động Bắc kinh, theo nguồn tin tại Trung quốc. Vợ ông ta, bà Wang Zhiqin, vẫn bị giam giữ trái phép và không biết tin là chồng đã bị chết.

Trong một cuộc điện thoại cho tổ dân phố tại làng LongZhuashu, các công an đang làm việc gần nhà họ vào ngày 9 tháng 9, một nhân viên an ninh của tổ dân phố công nhận là ông Wang đã bị chết.

“Ông ta đã bị chết. Có phải Wang Chongjun đã chết không?” ông Lý người trả lời điện thoại nói. Khi nhân viên điều tra hỏi nếu gia đình ông Wang có nhận bồi thường không, ông Lý nói “Tôi không biết. Ông ta chết tại nhà. Tôi nghe lời cấp trên của tôi. Tôi từ làng khác “ (Xin xem mẫu chuyện điện thoại ở dưới)

Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp đầu tiên nhận được báo cáo về cái chết của ông Wang và vợ vào tháng Bảy 2008 (tin tức). Hai vợ chồng này trong số hơn 8,000 đệ tử Pháp Luân Công bị bắt giữ trên toàn quốc mấy tháng trước khi tổ chức Thế vận hội và vẫn bị giam giữ từ khi chấm dứt Thế vận hội nữa.

“Trường hợp đau lòng của ông Wang và vợ là tiêu biểu cho những vi phạm trắng trợn và ghê tởm đối với các đệ tử Pháp Luân Công và vẫn còn tiếp tục tại Trung quốc, những sự vi phạm còn leo thang cao hơn trong kỳ Thế vận hội”.

Phát ngôn viên Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, Erping Zhang nói:

“Trong khi thủ tướng Ôn Gia Bảo (Wen Jiabao) nói chuyện tại Trụ sở Liên hiệp quốc tại New York vào tuần này, vô số các công dân vô tội của Trung quốc đang lê lết trong các trại cải tạo và đang trong tình trạng nguy hiểm. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào cộng đồng thế giới – bao gồm chính phủ, dư luận và các nhóm vận động nhân quyền — để bảo đảm rằng hàng ngàn đệ tử Pháp Luân Công hiện đang bị giam giữ không bị thảm cảnh như ông Wang”.

Chi tiết về trường hợp này:

Vào tối ngày 14 tháng 4, 2008, các nhân viên an ninh địa phương lục soát nhà của Wang mà không có trát toà và bắt cặp vợ chồng lớn tuổi này. Việc giam giữ này xảy ra sau một tuần bị hành hung và theo dõi gia đình họ, và được biết là theo lệnh của Yang Fengling, đứng đầu Phòng 610 tại làng họ. Yang ra lệnh theo dõi sau khi bà Wang không chịu ly khai với Pháp Luân Công trong buổi họp trước đây. Sau khi họ bị bắt, hai vợ chồng bị đưa đến Trại giam Triều Dương (Chaoyang). Gia đình họ không được phép thăm nuôi họ.

Ngày 20 tháng 6, 2008, thân nhân gia đình họ nhận được giấy báo từ “Trại Lao động cải tạo” Tuanhe (biết thêm về Trại Lao động Tuanhe ). Trong giấy đó họ nói rằng Wang Chongjun đã bị kết án hai năm tù cải tạo vào ngày 22 tháng 5, 2008, và đang bị giam tại Khu Một tại trung tâm chuyển giao. Vợ ông ta, Wang Zhiqin, bị kết án hai năm rưỡi tại trại cưỡng bức lao động vào ngày 20 tháng 5, 2008, và đang bị giam cầm tại Khu Mười.

Theo các nguồn tin từ Trung quốc, trong khi giam tại trại, các tên cai ngục chích vào ông Wang nhiều loại thuốc không rỏ, một phương cách tra tấn thông thường dùng để bức chế các đệ tử Pháp Luân Công, và đưa đến 11 người bị chết vào năm 2007. Thuốc này được biết là gây cho da biến thành màu vàng. Vì thấy ông Wang sắp bị chết, chính quyền trại giam thả ông ta để khỏi bị gánh trách nhiệm vì bị chết trong khi bị họ giam.

Sau khi nhận giấy báo tại trại, gia đình Wang đón ông và đưa ông vào bệnh viện để chữa. Tuy nhiên, Wang bị chết tại nhà vào chiều ngày 23 tháng 8, 2008. Vợ ông ta trong khi đó, bị chuyển về trại lao động Shanxi trước ngày khai mạc Thế vận hội. Theo nguồn tin gần gũi đôi vợ chồng này, bà ta vẫn chưa biết tin là chồng bị mất.

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng thế giới và dư luận đặt tại Bắc kinh hãy xử dụng mọi phương tiện để điều tra sự thật cho họ” Zhang nói. “chính sách khủng bố này phải chấm dứt, đừng để nhiều người vô tội bị giết hại”.

Đoạn đối thoại xác nhận về cái chết của Wang:

Dưới đây là đoạn đối thoại trong điện thoại khi gọi cho những nhân viên công an trong khu dân phố Longzhuashu tại khu vực Chaoyang, Bắc kinh vào ngày 9 tháng 9, 2008. Đoạn băng nói chuyện hiện có tại đây (giọng nói của người điều tra bị đổi để tránh nhận danh tánh).

Nam (A): Tôi tên là Lý. Tôi đang làm việc. Tôi không phải là công an.

Điều tra viên (Q): Số điện thoại nhà của Wang Zhiqin là gì?

A: Điện thoại nhà bà ta bị cắt rồi

Q: Ông có đi với họ đến bắt bà ta vào hồi tháng Tư không?

A: Có thể là tôi có mặt.

Q: Ông có lại gặp ông ta khi ông ta về nhà không?

A: Ông ta chết rồi. Có phải Wang Chongjun đã chết rồi sao?

Q: Có ai hiện sống tại nhà ông ta không?

A: Ông ta có một cậu con trai đang làm việc ở đâu đó. Tôi không có số điện thoại của cậu ấy.

Q: Mọi việc được lo liệu xong rồi phải không ? Gia đình họ có nhận được bồi thường không?

A: Tôi không biết. Ông ta chết tại nhà. Ông có thể hỏi bà ta [rỏ ràng là Yang Fengling]. Tôi làm việc theo xếp của tôi. Tôi từ vùng khác tới. Tôi không phải ở địa phương naỳ.

Q: Mỗi ngày ông được trả bao nhiêu?

A: Hai chục đồng Trung quốc.

Dịch từ: http://www.faluninfo.net/article/822/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 02-10-2008, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan