Hàng ngàn đệ tử Pháp Luân Công bị bắt trên khắp Trung quốc để Chuẩn bị Thế vận hội

Bản in Bản in

Hàng trăm thường dân tại Bắc kinh bị bắt giam, hàng chục người bị kết án đi cải tạo

07 -07- 2008
NEW YORK – Với một tháng trước khi khai mạc Thế vận hội, các cơ quan an ninh Trung quốc tiếp tục bắt bớ các đệ tử Pháp Luân Công trên toàn trung quốc với một con số rất lớn. Chỉ tại Bắc kinh, hàng trăm người đã bị bắt và hàng chục người bị kết án cải tại mà không được xét xử.
Trong mấy tháng gần đây, Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp đã nhận được nhiều báo cáo thường xuyên từ các đệ tử và gia đình của họ bên trong Trung quốc cho biết các cụ bắt bớ và lùng sục từng nhà. Theo thống kê thu thập từ các bản báo caó, có ít nhất 8,037 đệ tử Pháp Luân Công bị bắt tại 29 tỉnh bang, các thành phố lớn và các vùng tự trị từ tháng 12, 2007. Con số lớn nhất hàng tháng là 1819 người bị bắt vào tháng Sáu, tiếp theo là 1799 người bị bắt trong tháng Năm.
Chỉ tại Bắc kinh, có ít nhất 208 vụ bị bắt trên toàn 18 khu phố và huyện từ tháng 12 năm 2007. Đại đa số những vụ bắt tại Bắc kinh là hiện đang bị giam giữ trong các trại tù trong các khu phố khác nhau. Tuy nhiên, 30 người được biết là bị kết tội “cải tạo” lên đến 2.5 tù mà không được xét xử.
“Nhìn xa thì những vụ bắt bớ này không phải là để “ổn định Thế vận hội” như các viên chức chính phủ công bố, Erping Zhang, phát ngôn viên của Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp nói “Các đệ tử Pháp Luân Công không có cái gì gọi là đe doạ cho Thế vận hội. Thế vận hội chỉ là cái cớ để bắt bớ và giam cầm họ lâu dài”.
Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp hôm nay đưa ra một danh sách có đến 141 tên tuổi và chi tiết của các cá nhân bị bắt tại Bắc kinh từ ngày 1 tháng 1, 2008 (danh sách). Những người bị bắt bao gồm các luật sư, kế toán, hưu trí, và cha mẹ của các em bé. Có hàng chục người không được biết vì Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp không được cung cấp các chi tiết để xác minh.
Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp cũng đưa ra một báo cáo mới về tình trạng của 67cá nhân bị giam từ tháng 12, 2007 và tháng Ba, 2008 mà những vụ bắt này đã được Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp báo cáo trước đây (tin tức). Từ lúc họ bị bắt có đến 16 người – một phần tư của nhóm này – đã bị kết tội cải tạo lao động mà không có xét xử (danh sách)
Ngoài một phần lớn bị kết tội cải tạo, chiến dịch bắt bớ này bao gồm:
• Soát bắt từng nhà một: Hơn một nử của 208 người bị bắt tại Bắc kinh là tại nhà, hay nhà của người quen, hay là từ nơi làm việc. Công an địa phương hay an ninh thường bắt nhốt họ một cách tự tiện và sau đó, không cần trát toà, lục soát gia đình họ để tìm tài liệu Pháp Luân Công. Cái cách bắt bớ này cho thấy rằng chính quyền địa phương dùng danh sách củ của những đệ tử Pháp Luân Công. Nhiều người trước đây đã bị bắt giam vì tội tu luyện Pháp Luân Công.
• Khu vưc “Thế vận hội” bị bắt bớ: 36 đệ tử Pháp Luân Công bị bắt tại Huyện Chaoyang, là địa điểm chính của Thế vận hội, nơi sẽ tổ chức các cuộc tranh tài bóng đá và bơi lội; 28 đệ tử bị bắt giam tại huyện Haidian, là trụ sở của Ủy ban Thế vận hội Bắc kinh cũng là nơi tổ chức bóng rổ và bóng chuyền. Hai huyên này chiếm hơn một nửa số bị bắt và kết tội cải tạo (16 trong số 30 người)
• Thời gian rất ngắn hạn: Khi ngày chính xác cho một người bị kết tội cải tạo thì không luôn luôn được biết vì không có chính thức buộc tội, nhưng rỏ ràng là chính quyền không đủ thời gian để làm việc đó. Có một trường hợp, một phụ nữ bị bắt vào giữa tháng Tư và kết tội cải tạo trong 2.5 năm vào giữa tháng Năm. Tuy nhiên, gia đình cô ta được báo tin tức này trong tháng Sáu.
“Đại đa số là bị kết tội đi lao động cải tạo. Hàng chục người hiện nay bị giam giữ tại các nhà tù tại Bắc kinh gặp nguy cơ là sẽ bị kết án sai trái và bị tra tấn” Anh Zhang nói “cho nên cộng đồng thế giới phải cực lực lên án và ngăn chận những hành động này xảy ra. Thế vận hội không phải là lý do để hàng ngàn người Trung quốc bị tù đày trong các trại cải tạo lao động”.
Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp đòi hỏi phải trả tự do cho các đệ tử Pháp Luân Công, và kêu gọi dư luận thế giới tại Trung quốc, đặc biệt là tại Bắc kinh, điều tra những bắt bớ này.
Dịch từ: http://www.faluninfo.net/article/721/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 19-07-2008, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan