Mười điều cần biết về Thế vận hội Bắc kinh và Pháp Luân Công

Bản in Bản in

Ngày 10 tháng 6, 2008

(1) Chủ tich Ủy ban Thế vận hội Trung quốc bị kết tội tra tấn

Năm 2004, một toà án liên bang Hoa kỳ kết án Liu Qi, người đứng đầu trong Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Bắc kinh có tội về tra tấn các đệ tử Pháp Luân Công trong thời gian y làm Thị trưởng Bắc kinh từ năm 1999 đến 2002. Theo Báo cáo của Trung tâm Điều tra, mà đăng tải vụ án này vào tháng Tư 2008:

“Sau khi thăm hỏi ý kiến về luật pháp một cách kỹ lưỡng, toà án tại San Francisco quyết định vào năm 2004 rằng Liu Qi là chịu trách nhiệm về giam cầm bất hợp pháp và tra tấn hai người Trung quốc và hãm hiếp một phụ nữ người Pháp tại Trung quốc. “Bị can, người mà được Trung tâm về Công lý và Trách nhiệm đại diện, đã đưa ra những bằng chứng mà khi còn là thị trưởng, Liu ra lệnh cho công an đàn áp dã man các đệ tử Pháp Luân Công. Ngoài ra, công an dưới quyền của y đã tra tấn dã man, hãm hiếp, và dùng ba tông điện để tra tấn trên thân thể các đệ tử Pháp Luân Công”
Muốn biết thêm chi tiết xin vào: http://centerforinvestigativereporting.org/node/3625
Tóm tắt các tài liệu pháp lý của vụ án, xin vào : http://www.cja.org/cases/liuqi.shtml

(2) Chuẩn bị cho Thế vận hội, công an Trung quốc được lệnh “đánh mạnh” chống Pháp Luân Công

Theo Tổ chức Ân xá Thế giới, để chuẩn bị cho Thế vận hội, Cựu Bộ trưởng An ninh Zhou Yongkang ra lệnh cho cấp dưới trong bài nói chuyện “tổ chức thành công Đại Hội Đảng Lần thứ 17[tháng 10, 2007] và Thế vận hội Bắc kinh”

“Chúng ta phải đánh mạnh vào các thế lực thù nghịch ở trong nước cũng như ở nước ngoài, như là thế lực thiểu số ly khai… và ‘các tổ chức cực đoan’ như Pháp Luân Công”.

Xem thêm: http://asiapacific.amnesty.org/library/Index/ENGASA170522007?open&of=ENG-2S2

(3) Các đệ tử Pháp Luân Công đang bị giết trong tù nhiều hơn, nhanh hơn trước đây.
Trong vòng 3 tháng đầu của năm 2008, Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp (TTTTPLĐP) đã có hồ sơ sáu trường hợp các đệ tử bị giết hại xảy ra trong vòng 16 ngày sau khi bị bắt và trong nhiều trường hợp, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. So sánh với năm 2007, tính cả năm mới lên đến con số bị giết hại trong vòng chỉ có một thời gian ngắn như bây giờ. Trong các trường hợp mới đây, các thân nhân của họ được quyền xem tử thi và thấy có nhiều dấu hiệu bị tra tấn, bao gồm dấu bị trói chặt và vết bầm từ ba tông điện.

Một trường hợp nổi tiếng nhất là nạn nhân Ông Yu Zhou, 42 tuổi, một nhạc sĩ bị bắt với vợ là Cô Xu Na vào cuối tháng giêng khi họ vừa đi trình diễn về. Mười một ngày sau khi họ bị bắt, chính quyền báo cho gia đình họ đến Trung tâm Cấp cứu Qinghe, và họ tìm thấy ông Yu đã bị chết. Sức khỏe anh ta rất tốt trước khi bị bắt, nhưng bệnh viện từ chối khám nghiệm tử thi. Cô Xu, trước đây được thả vào năm 2006 sau khi bị tù ở 5 năm vì tu luyện Pháp Luân Công, đang bị giam trong tù.

Theo tờ The London Times, có báo cáo về cái chết của anh Yu:
“Có nhiều dư luận trong giới hâm mộ trên các trang mạng Hoa ngữ về biến cố của ca sĩ Yu Zhou, 42 tuổi, “Một tâm hồn cao quý vừa lìa thế gian” một người hâm mộ viết với thương tiếc… Anh Yu được hâm mộ trong số những người trẻ Trung quốc vì các bài tình ca, dân ca của anh. Ban nhạc của anh, Xiao Juan và Residents từ Valley, vừa phát hành thành công những dĩa nhạc và trình diễn trên đài Phoenix. Muốn biết thêm tin tức về tình trạng tăng vọt số người bị giết mới đây,  xem thêm: http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=9518
Xin xem The London Times’ về báo cáo của ca sĩ Yu: http://www.timesonline.co.uk/tol/news/world/asia/china/article3779899.ece

(4) Hàng ngàn đệ tử Pháp Luân Công trên toàn Trung quốc đã bị bắt “để chuẩn bị” cho Thế vận hội

Theo lệnh của Zhou Yongkang (xem phần 2 ở trên), các cơ quan an ninh tại Trung quốc đã tăng cường bắt bớ hàng loạt các đệ tử Pháp Luân Công trên toàn Trung quốc trong những tháng gần đây khi chính quyền tăng cường chiến dịch “đập nát” Pháp Luân Công trước ngày khai mạc Thế vận hội vào tháng Tám.

Từ tháng giêng, Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp đã nhận được nhiều báo cáo từ các đệ tử và gia đình bên trong Trung quốc về các vụ lùng bắt từ nhà một. Theo con số thâu thập từ các bản báo cáo, có ít nhất 2000 vụ bắt bớ trong 29 tỉnh bang, các thành phố lớn, và các vùng tự trị. Chỉ tại Bắc kinh, có hơn 150 vụ bắt được biết đã xảy ra.

Xin xem: http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=9517
GHI CHÚ: Một bản báo cáo mới nhất và chi tiết sẽ được đăng tải nay mai.

(5) Pháp Luân Công chính thức loại bỏ ra khỏi Thế vận hội vì lý do tín ngưỡng, rỏ ràng là chà đạp Điều luật Thế vận hội

Trong suốt năm 2007, một số lời phát biểu của các cấp cao, cũng như từ các tài liệu nội bộ, nói rỏ rằng đệ tử Pháp Luân Công từ bên trong hay ngoài Trung quốc sẽ bị cấm không được tham dự Thế vận hội Bắc kinh 2008, các lực sĩ, huấn luyện viên, phóng viên báo chí hay cả người xem. Chính sách này rỏ ràng kỳ thị dựa trên căn bản về tín ngưỡng hoàn toàn đi ngược với điều luật Thế vận hội cũng như những điều đã được ký tại Bắc kinh vào tháng 4, 2007.

Một lời công nhận một cách công khai tách rời người ngoại quốc mà đang tu luyện Pháp Luân Công không được tham gia Thế vận hội được cung cấp bởi Li Zhanjun, giám đốc trung tâm báo chí của Thế vận hội, vào tháng 11, 2007.

Trong khi từ chối lời kết tội bởi chính quyền Trung quốc cố tình giới hạn số lượng Kinh thánh nhập vào cho cá nhân xử dụng. Li chỉ rỏ những sách của Pháp Luân Công là bị cấm đoán. Như Associated Press báo cáo “Chúng tôi không công nhận họ [Pháp Luân Công]… Vì thế sách vở Pháp Luân Công, các hoạt động Pháp Luân Công tại Trung quốc đều bị cấm đoán”.
Muốn biết thêm chi tiết: http://faluninfo.net/downloads/FDI_Press/FDI-FACTSHEET-OLEX.doc
Xin xem thêm: http://www.iht.com/articles/ap/2007/11/08/sports/AS-SPT-OLY-Beijing-Bibles.php

(6) Pháp Luân Công chưa bao giờ tham gia vào tẩy chay Thế vận hội

Là một nhóm tu luyện, Pháp Luân Công chưa bao giờ tham gia vào những vấn đề như là tẩy chay Thế vận hội. Tuy nhiên, những cá nhân của các đệ tử là được tự do chọn lập trường của họ và phát biểu tùy theo họ. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ là cá nhân, chứ không phải là lập trường của Pháp Luân Công.

Những gì Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp quan tâm là sự gia tăng những hà hiếp và giết hại các đệ tử trước ngày Thế vận hội, và thật ra là vì Thế vận hội. Có rất nhiều bằng chứng, bao gồm những quan điểm dựa trên bài báo cáo này, mà chứng tỏ rằng cộng sản Trung quốc đang dùng Thế vận hội như là một lý do để tăng cường chiến dịch ‘nhổ sạch’ Pháp Luân Công.

(7) “Dọn sạch” khu phố đang tổ chức Thế vận hội có nghĩa là bắt bớ dân chúng địa phương, những người tu luyện Pháp Luân Công.

Giữa tháng 12, 2007 và tháng 3, 2008, có ít nhất 16 đệ tử Pháp Luân Công đã bị bắt từ Huyện Chaoyang, mà nơi sẽ tổ chức bóng chuyền trên bãi biển và chơi quần vợt, và 10 đệ tử khác tại Shunyi, nơi mà tổ chức chèo thuyền. Tổng cộng có hơn 156 đệ tử tại Bắc kinh và ít nhất có đến 1878 đệ tử bị bắt trên toàn quốc trong thời gian này.

Theo những báo cáo nhận được của Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, rất nhiều người bị bắt theo như sự lập lại. Các công an từ đồn công an địa phương hay Sở an ninh đến nhà hay nơi làm việc, tìm kiếm tài liệu Pháp Luân Công, và bắt cá nhân người đó vào tù. Trong nhiều trường hợp, thân nhân hay đồng nghiệp không tu luyện Pháp Luân Công cũng bị bắt giam nữa.

Những sự bắt bớ có hệ thống này cho thấy rằng chính quyền đang xử dụng số đen trước đây tại các địa phương – lối làm việc thông thường của cơ quan an ninh. Theo cựu nhân viên an ninh Hao Fengjun, người đang tỵ nạn tại Úc, chính quyền thành phố Tianjin, nơi anh Hao làm việc trước đây, có một hệ thống hồ sơ lên đến 30,000 tên của đệ tử Pháp Luân Công.

Danh sách của những đệ tử Pháp Luân Công bị bắt giam cho đến tháng 3, 2008. Xem thêm: http://www.faluninfo.net/downloads/FDI_Press/Olympics%20arrests%20-%203-12-1.pdf

8 Mặc dầu phóng viên báo chí ngoại quốc có thêm quyền tự do, Pháp Luân Công vẫn bị đàn áp.

Chính phủ Trung quốc ra lệnh mới cho các phóng viên ngoại quốc vào tháng 1, 2007. Lệnh trên, được hiệu lực cho đến tháng 10, 2008, giảm bớt những giới hạn đi lại và đòi hỏi phải được phỏng vấn trước. theo Ủy ban Bảo vệ Báo chí, tuy nhiên, trong thực tế “chính phủ tiếp tục can nhiễu các phóng viên ngoại quốc” đặc biệt là liên quan đến vấn đề Tây tạng hay Pháp Luân Công.

Bài viết sau đây được trích từ báo cáo mới đây của Ủy ban Bảo vệ Báo chí mô tả sự cấm đoán của chính quyền trước khi phóng viên muốn loan tin về Pháp Luân Công:

Để bảo đảm cho 21,500 phóng viên đáng tin cậy và từ 5,000 đến 10,000 không tin cậy những người sẽ viết về Thế vận hội Bắc kinh, ban tổ chức Thế vận hội đã đưa ra các điều cấm trong một quy định bằng tiếng Anh.

Nó cho biết về những gì mà phóng viên ngoại quốc sẽ gặp. Trong một bài có đề “Làm thế nào để ngăn chận những bài báo bất hợp pháp”, bài đối thoại ghi lại một nhân viên công an ngăn chận một nhà báo đang viết tin về nhóm bị cấm Pháp Luân Công.

“Xin lỗi ông. Dừng lại” nhân viên công an nói lịch sự nhưng cứng rắng, trước khi giải thích bằng tiếng Anh rất hoạt bát “Nó vượt ra khỏi giới hạn bài viết của ông và nó bất hợp pháp. Là một phóng viên ngoại quốc tại Trung quốc, ông nên tôn trọng luật lệ Trung quốc và không được làm điều gì vượt qua giới hạn của ông” “Ồ tôi biết, Tôi đi được không?” người phóng viên hỏi “Không được. Đi theo tôi” nhân viên công an được dạy phải nói như thế này “Để làm gì?” “Để làm sáng tỏ vấn đề này”.

Xin xem thêm bài viết chính cho đoạn đối thoại trên và những thảo luận về những vi phạm quyền tự do báo chí trước khi Thế vận hội, Xem  thêm  tại:  http://cpj.org/Briefings/2007/Falling_Short/China/10_2.html

(9) Hàng trăm ngàn đệ tử Pháp Luân Công sẽ trải qua Thế vận hội từ bên trong các trại cưỡng bức lao động, nơi họ đang bị tra tấn.

Kết tội mà không bị xét xử “Cải tạo lao động” là một trong những cách phổ biến nhất mà chính quyền Trung quốc trừng phạt những ai tu luyện Pháp Luân Công. Theo báo cáo của Bộ ngoại giao Hoa kỳ năm 2007 về nhân quyền tại Trung quốc “Một số nhà quan sát ngoại quốc ứơc đoán rằng các đệ tử Pháp Luân Công lên đến 250,000 đang bị giam cầm trong các trại cải tạo lao động, trong khi các nguồn tin từ Pháp Luân Công tại hải ngoại tin rằng con số còn cao hơn nữa”.

Những đệ tử này thường bị công an bắt tại nhà, nơi làm việc, hay trong khi đang phát tài liệu Pháp Luân Công và chính sách khủng bố Pháp Luân Công. Sau khi bị giam tại các trại giam, họ bị đưa đi trại cải tạo lao động. Họ không bao giờ được xét xử và không ai được quyền mướn luật sư. Theo Tổ chức Ân xá Thế giới:”

“Quyết định đưa một người đi trại cải tạo lao động là từ công an, không bị xét xử hay kết tội. Họ có thể bị giam đến 3 năm, mà có thể bị kéo dài nếu cần. …Trước khi Thế vận hội, công an Bắc kinh đã sử dụng chính sách ‘dọn sạch’ bằng cách bắt đi cải tạo lao động. Một khi bị giam giữ, các đệ tử Pháp Luân Công bị đánh đập, không cho ngủ, bị tra tấn, bao gồm giật điện bằng ba tông điện, tất cả là để cưỡng bức họ phải ly khai với Pháp Luân Công. Trong năm 2006, Nhân viên Điều tra Đặc biệt về tra tấn của Liên hiệp quốc báo cáo rằng các đệ tử Pháp Luân Công lên đến 66 phần trăm là bị tra tấn trong các trại giam.

Hai câu chuyện về các đệ tử Pháp Luân Công bị giam trong các trại cải tạo lao động, xin xem: : Daily Mirror: “Annie Yang tiết lộ tên bảo vệ Đuốc Thế vận bắt cô ta đi cải tạo ”: http://www.mirror.co.uk/news/topstories/2008/04/12/annie-yang-reveals-olympic-torch-guards-place-her-into-labour-camp-89520-20380214/

Tin tức về Bu Dongwei, một đệ tử Pháp Luân Công bị giam tại trại lao động Bắc kinh và cho những người được Tổ chức Ân xá Thế giới vận động, viết thư thỉnh nguyện cho anh ta, xem thêm: http://www.amnesty.org/en/library/asset/ASA17/052/2007/en/dom-ASA170522007en.html

(10) Hầu hết nhân dân Trung quốc không biết được tin tức ở trên vì tin tức về Pháp Luân Công bị cấm đoán tại Trung quốc.

Đại đa số nhân dân Trung quốc, nguồn tin chính cho họ về Pháp Luân Công là từ cơ quan ngôn luận của chính phủ, tất cả các cơ quan đó đề cố tình bóp méo, lừa mị và mạ lỵ Pháp Luân Công và từ chối không có hành hạ. Những phóng viên trong nước phải theo lệnh chính phủ, cấm không cho các nguồn tin độc lập.

Trên internet, các bài viết về Pháp Luân Công đều bị kiểm duyệt tối đa bởi “Bức tường lửa vĩ đại Trung quốc”. Theo Ủy ban Bảo vệ Báo chí “Trên mạng mà tìm “Falun Gong” sẽ không có một bài nào cả, vì không thể vào những trang mà chính phủ cấm”.

Những trang như Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, mà được các đệ tử Pháp Luân Công tại hải ngoại viết và bao gồm tin tức về vi phạm nhân quyền, là bị cấm tại Trung quốc. Vì thế những trang mạng của các cơ quan độc lập như Tổ chức Ân xá Thế giới hay Tổ chức Nhân quyền. Thậm chí những nơi trò chuyện trên mạng cũng bị kiểm duyệt bởi công an trên mạng Trung quốc.
Cách duy nhất để kiếm được tin tức độc lập về Pháp Luân Công từ Trung quốc là dùng những thủ thuật vượt qua sự kiểm duyệt, mà điều này vượt quá khả năng của hầu hết nhân dân Trung quốc.

Vì thế, mặc dầu họ sống tại Trung quốc, nhiều người Trung quốc vẫn ngờ vực về tính chất bất bạo động của Pháp Luân Công hay vẫn mù mờ về chính sách khủng bố Pháp Luân Công.

Về chính sách kiểm duyệt gắt gao tại Trung quốc, xin xem: http://cpj.org/Briefings/2007/Falling_Short/China/9_2.html
Danh sách những chữ, từ ngữ bị kiểm duyệt (20% là dính líu tới Pháp Luân Công), xin xem:  http://chinadigitaltimes.net/2004/08/the-words-you-never-see-in-chinese-cyberspace/
(6/10/2008 12:32)

Bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/article/571/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 10-07-2008, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan