Hàng trăm học viên Pháp Luân Công bị bắt giam để “chuẩn bị” cho Olympics

Bản in Bản in

Công an Trung Quốc trả tiền mặt thưởng cho những ai giao nộp học viên Pháp Luân Công

12-3-2008 13:26

NEW YORK — Mấy tháng nay đặc vụ và công an Trung Quốc đang mở cuộc càn quét lớn bắt các học viên Pháp Luân Công trên phạm vi toàn quốc, và giới chức cầm quyền muốn đẩy mạnh việc “hất cẳng” Pháp Luân Công trước khi diễn ra Thế vận hội Olympics vào tháng 8 năm nay.

Trong mấy tuần qua, Trung tâm thông tin Pháp Luân Đại Pháp FDI thường xuyên nhận được những báo cáo từ thân nhân và bè bạn của các học viên Pháp Luân Công về việc cảnh sát lục soát tận nhà để bắt người. Theo thống kê dựa trên những báo cáo mà chúng tôi có trong tay, đã có 1.878 người bị bắt ở 29 tỉnh thành và khu tự trị kể từ ngày 1-1 năm nay. Riêng tại Bắc Kinh, 156 học viên được báo cáo là đã bị bắt giam.

Trung tâm FDI đã công bố danh sách đại diện kèm thông tin chi tiết về 67 trường hợp bị bắt ở Bắc Kinh kể từ tháng 12-2007 (danh sách). Trong danh sách này, 16 người là học viên quận Chaoyang, nơi sẽ diễn ra giao đấu bóng chuyền bãi biển và ten-nít; 16 người là học viên bị bắt tại quận Shunyi, nơi diễn ra đua thuyền đơn và đội.

“Cộng đồng quốc tế từng mong rằng việc trao vinh dự tổ chức Thế vận hội Olympics cho Trung Quốc sẽ là trao cho Trung Quốc một cơ hội cải thiện tình hình nhân quyền,” ông Erping Zhang, phát ngôn nhân của Trung tâm FDI nói, “nhưng trên thực tế là đang diễn ra một tình cảnh khác hẳn. Thế vận hội Olympics đã được hình dung như món quà khích lệ, một cái cớ để chế độ Trung Cộng lạm dụng và chà đạp lên nhân quyền của người dân. Những cuộc càn quét ở Trung Quốc đang cười nhạo lên lời hứa hão huyền mà Trung Cộng đã hứa với thế giới rằng sẽ cải thiện vấn đề nhân quyền khi được đăng cai tổ chức Olympics. Đây là lúc khẩn thiết để cộng đồng thế giới lên tiếng, gây áp lực cho chế độ Trung Quốc, yêu cầu họ chấm dứt ngay những hành động đó.”

Đến từng nhà bắt người

Như các báo cáo chỉ rõ, rất nhiều vụ bắt giữ là theo mẫu hình tương tự như nhau. Sỹ quan và cảnh sát địa phương hoặc chi nhánh công an đến tận nhà hoặc nơi làm việc của nạn nhân để lục soát tìm những tài liệu liên quan đến Pháp Luân Công và bắt nạn nhân đến trại tạm ở địa phương. Một số vụ, thân nhân gia đình mặc dù không học Pháp Luân Công cũng bị bắt giam.

Những vụ bắt bớ có hệ thống của giới chức Trung Cộng là căn cứ trên danh sách những học viên địa phương mà họ có từ trước. Theo ông Hao Fengjun (Hác Phụng Quân), từng là đặc vụ Trung Công và hiện nay đã chuyển đến sống ở Úc, thì những quan chức ở Thiên Tân, nơi ông Hao từng làm việc, có cơ sở dữ liệu gồm 30 nghìn tên các học viên Pháp Luân Công.

Thưởng tiền cho những ai báo thông tin về học viên Pháp Luân Công

Tại rất nhiều thành phố, tiền thưởng có thể từ 500 đến 3000 nhân dân tệ (tương ứng với 60 đến 360 đô la Mỹ hoặc 100 nghìn đến 6 triệu đồng Việt Nam) cho ai báo tin xác định được học viên Pháp Luân Công. Ở thành phố Truy Bác tỉnh Sơn Đông đã ra thông cáo trước công chúng là thưởng cho những hàng xóm nào tố giác học viên Pháp Luân Công từ 2000 đến 3000 nhân dân tệ (khoảng 4 đến 6 triệu đồng VN). Giới chức công báo tiền thưởng 500 đến 2000 nhân dân tệ (khoảng 1 đến 4 triệu VN đồng) cho ai tố giác học viên Pháp Luân Công đang phát tờ rơi.

Cách thưởng người tố giác như vậy không mới, nhưng cách Trung Cộng “chuẩn bị” cho Olympics như vậy thì chưa đâu từng làm. Những thông tin trên các website của công an các cấp, trong những năm qua, vẫn liên tục kêu gọi người dân tố cáo để bắt các học viên Pháp Luân Công. Tiền thưởng có thể lên đến 5000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng VN). Ví dụ trang web sau. (Giới chức Trung Cộng có thể xoá bài khỏi trang web, nếu đường dẫn link trên không còn, thì vẫn có thể xem ở các trang sao lưu, ví dụ xem tại đây).

Một ví dụ khác, ngày 8-10-2007, một bài báo trên tờ USA Today, kể về một lái xe taxi mang tên Liu Chunfa đã nói: “Tôi đã tham dự mấy buổi họp do cảnh sát tổ chức hướng dẫn. Họ nói rằng nếu tố giác những người khả nghi như học viên Pháp Luân Công thì sẽ được thưởng 2000 nhân dân tệ (khoảng 4 triệu đồng VN)”.

Trung tâm thông tin Pháp Luân Đại Pháp FDI đã thu thập nhiều báo cáo của những học viên từng bị giam, bị “lao động cải tạo” (tức là cưỡng bức lao động, một hình thức bắt giam không cần xét xử theo pháp luật) nói rằng hiện đang rất có nguy cơ cho các học viên Pháp Luân Công là sẽ bị bắt giam ít nhất là cho đến hết thời gian diễn ra thế vận hội, hoặc thậm chí vài năm. Luật Trung Quốc hiện nay cho phép bắt người vào trại đến 3 năm mà không cần xử án.

Trung tâm FDI yếu cầu chế độ Trung Cộng phải thả lập tức một cách vô điều kiện các học viên đang bị giam, và chúng tôi kêu gọi các hãng thông tấn, kênh truyền ở quanh vùng Bắc Kinh chú trọng đến điều tra về vụ việc này.

Những báo cáo từ trước đã chỉ ra rằng Thế vận hội Olympics sẽ dẫn đến cuộc càn quét bắt bớ các học viên Pháp Luân Công

Ngày 21-2-2001, một báo cáo của Reuters đã cho rằng cuộc đàn áp Pháp Luân Công sẽ leo thang cho đến đỉnh điểm vào dịp Olympics 2008. Báo cáo cũng dẫn những điều tuyên truyền của Tân Hoa Xã nói rằng chính quyền Trung Cộng đã nêu gương 110 tổ chức và 271 cá nhân vì “thành tích chống phá Pháp Luân Công”, “thành tích nhổ sạch Pháp Luân Công”.

Ngày 17-4-2001, một báo cáo từ Australian Broadcasting Corporation đã tiết lộ rằng sau khi Bắc Kinh được đăng cai Olympíc, thì phó thủ tướng Trung Quốc thời bấy giờ đã nói rằng: đạt được Olympics tức là đã có trong tay “lý do hợp lý để triệt hạ Pháp Luân Công trên toàn quốc”.

Năm 2005, một tạp chí tình báo, Intelligence Online, đã tiết lộ rằng thứ trưởng bộ công an Trung Quốc, Liu Jing, đã được chỉ định là chịu trách nhiệm xoá sạch Pháp Luân Công để dọn đường Olympics (nguồn tin)

Theo tổ chức Ân xá quốc tế Amnesty International, thì để chuẩn bị cho Thế vận hội, ông Zhou Yongkang, cựu bộ trưởng công an, đã ban lệnh rằng để có một Olympics “thành công” thì “chúng ta phải đánh thật mạnh vào những thế lực thù địch, như các phần tử đòi ly khai, tôn giáo quá khích, khủng bố và… Pháp Luân Công”

_ _ _ _ _ _

Dịch từ: http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=9517

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 13-04-2008, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan