Hơn hai mươi học viên Pháp Luân Công bị kết án đến 14 năm tù kể từ tháng 9, 2008

Bản in Bản in

Báo động về việc kết án  Pháp Luân Công

Ngày 03-4-2009

Điều báo động sau đây là một tổng hợp của những chi tiết có được trong các trường hợp về những học viên Pháp Luân Công đã bị kết án nhiều năm tù mới đây tại Trung quốc và những trường hợp này đã được báo cáo cho Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp. Những trường hợp này được thu thập từ nhiều nguồn tin, bao gồm những lời khai của thân nhân, bạn bè của những nạn nhân, tin tức từ những luật sư của họ, và/hay từ những câu chuyện trên điện thoại từ những người điều tra, nghiên cứu cho các cấp chính quyền địa phương hay nhà giam.

Những trường hợp kê khai dưới đây và đặc biệt, nhiều năm tù giam mà những học viên này bị kết án — từ 1.5 năm đến 14 năm, nói lên sự nguy hiểm và cố tình bóp nghẹt quyền tự do căn bản mà các học viên phải đối diện hằng ngày, bao gồm việc tự do thực hành tín ngưỡng riêng tư ngay tại gia cư của họ. Những phiên toà chỉ nằm trong lề lối như cũ mà Trung tâm đã quan sát; kể từ khi Thế vận hội chấm dứt thì con số học viên Pháp Luân Công bị kết án đã gia tăng với những phiên toà hành sự và kết án tù giam dài hạn.

Những học viên trong những trường hợp này mặc nhiên bị từ chối quyền tự do căn bản và quyền lợi của họ, với nhiều phiên toà kéo dài không quá một ngày, và kết án trong vòng bí mật, và không có sự hiện diện của luật sư bào chữa cho họ. Khi có luật sư, thì lời bào chữa của họ bị công tố viện bỏ mặc. Rất nhiều người bị kết án thì xảy ra sau khi cá nhân đó đã bị giam giữ một thời gian rất lâu. Mặc dầu không báo cáo trong mỗi trường hợp, hầu hết những vụ kết án đó đều nằm trong khuôn khổ “tham gia vào tổ chức phản động để chống lại pháp luật”, một điều luật hết sức mơ hồ thường được dùng để buộc tội họ.

Qua sự phổ biến những chi tiết sau đây, Trung tâm hy vọng sẽ làm dễ dàng cho các cuộc điều tra, xác minh, và báo cáo những trường hợp này bởi các thành viên trong cộng đồng dư luận thế giới và cộng đồng nhân quyền thế giới. Trong một vài trường hợp, các học viên đang tìm cách thỉnh nguyện và sự chú ý của thế giới đối với những trường hợp của họ thì sự báo cáo này sẽ giúp đỡ cho các nổ lực của họ và che chở họ không còn bị cưỡng chế thêm nữa. Những lời báo động này bao gồm những báo cáo về những vụ kết án tù đối với 28 học viên, 23 vụ kể từ đầu năm 2009. Tuổi tác của những tù nhân lương tâm này từ trong độ 20 đến 60 và một số đã bị chịu đựng nhiều hành hạ trong tù hay ngay cả trước khi bị bắt bớ trái phép. Một nửa những người bị kết tội (14 người) là tại tỉnh Sơn đông, 6 người tại Hồ Nam (Hunnan), 4 người tại Liêu ninh, 3 người tại Vân Nam (Yunnan) và 1 người tại Hắc long giang.

Những trường hợp kê khai dưới đây là cộng thêm với những trường hợp các học viên bị kết án tù ở từ khi chấm dứt Thế vận Hội. Những trường hợp như thế bao gồm như cô Xu Na và Bà Liu Jin, bị kết án đã được dư luận Tây phương báo cáo và Tổ chức Ân xá Thế giới báo cáo.

Hai học viên bị kết án tù ở tại tỉnh Sơn đông, Tháng Ba 2009

Vào ngày 4 tháng 3, 2009, học viên Pháp Luân Công, Bà Cui Yuezhi và ông Wang Hongchao thuộc huyện Guan, tỉnh Sơn đông, cả hai bị kết án đến 8 năm tù giam. Hai người này bị bắt vào ngày 26 tháng 7, 2008, khi bà Cui đi thăm ông Wang và vợ tại nhà họ. Họ bị xử án vào ngày 18 tháng 2, 2009 tại một toà án vô danh nào đó, và với sự giúp đỡ của luật sư, họ tuyên bố “vô tội”. Phiên toà tự nhiên chấm dứt khi luật sư của những học viên này đưa ra lời bào chữa mạnh mẽ cho họ, nhưng cả hai đều bị kết án.

Ba học viên Pháp Luân Công bị kết án tại tỉnh Sơn đông, đầu năm 2009

Toà án Huyện của Thành phố Jining thuộc tỉnh Sơn đông đã kết án ba học viên phụ nữ lớn tuổi Pháp Luân Công đã hơn 60 tuổi từ 3 đến 4 năm tù. Mặc dầu biết là đã xảy ra đầu năm 2009, ngày chính xác thì không biết rõ. Tên của những phụ nữ này và thời hạn tù của họ sau đây:

* Yan Jinlan, 4 năm tù
* Peng Jia , 3 năm tù
* Zhao Xinyan, 3 năm tù

Ba phụ nữ này bị bắt vào tối ngày 15 tháng 11, 2008, khi một nhóm công an đột nhập vào nhà họ và bắt giam họ. Ngay lúc này, cả ba đều bị giam tại Nhà tù thành phố Jining và đã đệ đơn thỉnh nguyện tại toà án thành phố Jining, mà trường hợp này sẽ được xét xử vào trong tuần lễ vào ngày 14 tháng 3.

Ba học viên Pháp Luân Công bị kết án tại tỉnh Yunnan, tháng 2, 2009

Ba phụ nữ Pháp Luân Công từ thành phố Kunming, tỉnh Yunnan, bị kết án vào ngày 10 tháng 2, 2009 tử 3 năm đến 5 năm tù tại toà án thành phố Kunming, trong một phiên toà bí mật. Tên và chi tiết của những phụ nữ này như sau:

* He Xiufen, 57 tuổi (sinh ngày 20-4-1951), kết án 5 năm tù, là một công nhân tại Trung tâm Mục súc, Sở Nông nghiệp Lufeng, tỉnh Yunnan, đã về hưu; sống tại 18 Huangtupo Worker New Village, Apartment 1-202, Kunming; trước đây bị kết án 1.5 năm “cải tạo lao động” vào tháng 12, 2002.
* Jiang Runlin, 30 tuổi (sinh ngày 15-4-1978) kết án 4 năm tù, làm việc hành chánh tại công ty tư, có liên hệ với Đại học Khoa học kỹ thuật Kunming, trước đây bị bắt vào năm 2001 vì nói chuyện Pháp Luân Công trong công chúng; kết án 2 năm tù tại trại cải tạo Phụ nữ tỉnh Yunnan tại thành phố Kunming.
* Yang Deying, 59 tuổi (sinh ngày 13-6-1949) kết án 3 năm tù, nghề nghiệp không rõ, sinh sống tại 69 Pingqiao Village, Yongchang Street, Xishan District, Kunming; trước đây bị kết án cải tạo vào tháng 2, 2005

Những phụ nữ này bị bắt vào sáng ngày 20 tháng 5, 2008. Công an bắt bà Jiang khi bà rời chung cư tại Đại học Khoa học Kỹ thuật. Sau đó họ lục soát phòng của cô, nơi mà họ thấy bà Yang, bà He và bắt họ, và một học viên Pháp Luân Công khác là bà Yang Maoqiao. Bốn phụ nữ bị đưa vào nhà giam Huyện Panlong, nơi mà bà Yang Maoqiao tuyệt thực để phản đối sự đối xử với bà. Vào ngày 22 tháng 10, 2008, bà ta bị đưa đi trại lao động đến một địa điểm không ai biết. Hiện tại không ai biết bà ở đâu. Ba người còn lại đang bị giam giữ tại Nhà giam số 1 Huyện Panlong thuộc thành phố Kunming.

Chín học viên Pháp Luân Công bị kết án tại tỉnh Sơn đông, tháng 1, 2009

Chín học viên Pháp Luân Công bị xử án bí mật vào ngày 25 tháng 12, 2008, tại Toà án thành phố Shouguang, tỉnh Sơn đông. Ngay sau khi tết dương lịch vào tháng 1, 2009, thì toà án quyết định bản án cho 9 người, tội tù giam từ 4 đến 14 năm. Những báo cáo nói rằng chín người này là trong số hơn 100 học viên Pháp Luân Công tại thành phố Shouguang bị bắt vào trong những tháng trước Thế vận hội. Có ít nhất 14 người khác bị đưa đi trại cải tạo lao động. Tên và bản án chín người này như sau:

* Zhang Zhaoyu, 14 năm tù, tuổi trong chừng 50
* You Huifu, 12 năm tù, cháu trai của Zhang Zhaoyu, tuổi chừng 20
* Zhao Suyan, 11 năm tù, chị của Zhao Suhong, chừng 30 tuổi
* Zhao Suhong, 10 năm tù, em gái của Zhao Suyan, tuổi chừng 30
* Han Lianfeng, 10 năn tù, tuổi chừng 40
* Yang Ruiying, , 8 năm tù, vợ của Zhang Zhaoyu, tuổi chừng 50
* Ding Hong, 6 năm tù, tuổi chừng 30
* You Yunsheng, 6 năm tù, tuổi chừng 60
* Li Suzhen, 4 năm tù, vợ của You Yunsheng, tuổi chừng 60

Trong khi viết báo cáo này, tất cả các học viên trên vẫn còn bị giam giữ tại nhà giam Shouguang và đã đệ đơn thỉnh nguyện đến toà án thành phố Weifang.

Sáu học viên Pháp Luân Công kết án tại tỉnh Hunan, tháng 1, 2009

Sáu học viên Pháp Luân Công tại thành phố Xiangtan, tỉnh Hồ Nam (Hunan) bị kết án vào ngày 4 tháng 1, 2009 từ 1.5 đến 7.5 năm tù. Sáu người này bị bắt hồi cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm 2008, có thể là vì dính líu đến các nhà in tài liệu để in ấn truyền đơn về chính sách khủng bố Pháp Luân Công. Họ bị giam tại nhà giam thành phố Xiangtan. Họ bị xét xử tại một toà án vô danh thuộc huyện Yuhu, thành phố Xiangtan. Tên và thời hạn tù như sau:

* Ông Xie Wangming, 7.5 năm tù
* Bà Yang Shunying, 3 năm tù
* Ông Luo Yiming, 3.5 năm tù
* Ông Tan Yanjie, 3 năm tù
* Bà Zhang Yaqin, 3 năm tù
* Ông Lu Xiqiong, 1.5 năm tù

Bốn học viên Pháp Luân Công kết án tại tỉnh Liêu ninh, từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2008

Bốn học viên Pháp Luân Công bị kết án từ tháng 10 và tháng 12 năm 2008 với nhiều năm tù trong một loạt xử án tại toà án huyện Shenbei, thành phố Shenyang, tỉnh Liêu ninh. Tên và bản án của họ như sau:

* Ông Xi Changhai, 11 năm tù
* Bà Wang Sumei, 10 năm tù
* Ông Sun Yushu, 8 năm tù
* Ông Hou Defu, 6 năm tù

Ông Tang Jitian, một luật sư tại Bắc kinh được chấp thuận đại diện cho ông Xi và bà Wang phản án, sau khi đơn của họ bị bác bỏ. Tang đã tiến hành điều tra vào những trường hợp này và sau đó viết thư thỉnh nguyện đại diện cho các học viên đến Bian Fuxue, Trưởng quan toà tại toà án Shenyang vào cuối tháng Hai. Tin tức mới nhất về các học viên này cho biết ông Xi bị giam tại nhà giam New District, phía bắc của Shenyang, bà Wang bị giam tại nhà giam Zaohua, Sun và Huo tại nhà giam Xihu tại Benxi.

Một học viên bị kết án tại tỉnh Hắc long gian, tháng 11, 2008

Ông Zhao Fuqiang bị kết án ba năm tù trong phiên toà bị xét xử vào ngày 27 tháng 11, 2008 tại toà án Nanshan thuộc thành phố Hegang, tỉnh Hắc long giang. Ông Zhao, một tài xế tắc xi tuổi trung niên, bị bắt vào ngày 23 tháng7, 2008, khi trên đường về nhà từ việc làm. Người ta báo cáo rằng trong khi bị giam giữ, ông ta bị trói chặt và đánh đập tàn nhẫn để phải nhận tội. Ông ta được đại diện bởi luật sư Tang Jitian, người đã tuyên bố “vô tội” và bào chữa cho ông ta; lời bào chữa bị bác bỏ và ông Zhao bị kết tội như thường.


Bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/article/876/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 14-04-2009, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan