Luật sư nhân quyền Trung quốc bị Kết án bảy năm tù vì bào chữa cho Pháp Luân Công

Bản in Bản in

Luật sư 36 tuổi đã đại diện cho các nạn nhân bị tra tấn và thách thức sự hợp pháp về chính sách khủng bố Pháp Luân Công trong những lá thư gởi công khai cho các lãnh đạo Trung quốc

01-12-2009

NEW YORK – Một luật sư nhân quyền từ vùng đông bắc Trung quốc đã bị kết án, vào ngày 27 tháng 11, bảy năm tù ở vì đại diện cho các đệ tử Pháp Luân Công và đưa ra những tranh luận về pháp lý rằng chính sách khủng bố Pháp Luân Công của đảng Cộng sản Trung quốc (ĐCSTQ) chống lại pháp môn tu luyện này là bất hợp pháp dưới luật pháp của Trung quốc.

Wang Yonghang, một luật sư 36 tuổi từ Dalian tỉnh Liêu ninh, trước đây làm việc cho công ty Luật Liêu ninh Qianjun. Từ năm 2007, anh đã đại diện cho những đệ tử Pháp Luân Công, những người trước đây đã bị giam cầm bởi chính quyền vì tín ngưỡng của họ. Anh cũng đăng tải nhiều lá thư ngỏ thách thức sự hợp pháp của chính sách khủng bố Pháp Luân Công đã kéo dài hơn thập niên.

Đặc biệt, anh Wang cãi rằng Điều luật 300 – một điều luật thường sử dụng để bỏ tù các đệ tử Pháp Luân Công – không đạt đúng tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu về tính minh bạch và chính xác (rất lờ mờ). Hơn nữa, nó rất là vô lý vì chỉ tu luyện hay theo tôn giáo không thể ngăn cản pháp lý hay “gây trở ngại cho việc thi hành luật pháp” được, như Điều luật 300 nói rõ.

Tương tự như những luật lệ bí mật của chế độ Trung quốc, Điều luật 300 rất mơ hồ mà nó thật sự có nhiều khe hở cho chính quyền có thể bắt bớ bất cứ người dân Trung quốc nào, trong khi vẫn “giữ đúng luật”.

Khôi hài thay, anh Wang bị kết tội dưới Điều luật 300 mà sự hợp pháp của nó chính anh đã đòi hỏi trong các bài viết của anh. Một lá thư cho chủ tịch ĐCSTQ, Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo là được biết là đã dùng như “bằng chứng” cho tội trạng buộc cho canh. Chính anh Wang thì không tu luyện Pháp Luân Công.

“Phải nói rõ những gì đã xảy ra”, phát ngôn viên Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, Erping Zhang nói “Một luật sư cao thượng và can đảm đã bị bắt giam vì chỉ đưa ra ý kiến về luật pháp bằng cách dùng phương tiện truyền thông một cách hợp pháp… nhưng chủ đề là Pháp Luân Công. Đây là một trong những bằng chứng cụ thể, lâu dài, và khó hiểu chứng tỏ rằng khi nói đến Pháp Luân Công thì không có luật lệ nào cả tại Trung quốc”.

“Có hơn hai mươi luật sư hiện nay đại diện cho các đệ tử Pháp Luân Công tại Trung quốc” anh Zhang nói tiếp “Rất nhiều luật sư này, giống anh Wang, đã không những xác nhận trước toà án sự vô tội của những người mà họ đại diện mà còn thách thức sự hợp lý của toàn bộ chính sách khủng bố Pháp Luân Công, đặc biệt là chứng minh rằng chính sách khủng bố Pháp Luân Công là hoàn toàn bất hợp pháp ngay cả đối với luật lệ Trung quốc”

“Việc giam tù anh Wang dấy lên một câu hỏi là cách đối xử với anh ta như vậy có phải là một hiện tượng mà những luật sư nhân quyền khác sẽ gánh chịu trong những ngày tiếp đến không, đặc biệt là đối với những người đã bị tước bằng hành nghề hay bị giam giữ. Chính vì bản thân của những luật sư đó, những người mà họ bênh vực, và những nguyên lý căn bản về công lý, thì cộng đồng thế giới phải có hành động, đừng im tiếng về việc kết án anh Wang.

Lịch trình về Những Bênh vực Nhân quyền và Sự bị bắt của anh Wang

2007
Anh Wang bắt đầu chấp nhận bênh vực cho các đệ tử Pháp Luân Công, những người đã bị bắt giam trái phép.

Tháng Năm 2008
Anh Wang viết thư công khai cho Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo mà trong thư anh đặt câu hỏi về sự hợp pháp của chính sách khủng bố Pháp Luân Công của đảng Cộng sản Trung quốc dưới Điều luật 300 vềTội Hình sự mà chính Đảng đã dùng điều luật này để kết án các đệ tử Pháp Luân Công lên đến 18 năm tù Thư ngỏ của Anh Wang cho Hồ và Ôn (Hán văn)

Tháng Bảy 2008
Anh Wang viết bài đăng trên mạng nói chi tiết và phân tích về sự bất hợp pháp của Điều luật 300. Anh cũng đệ trình bài viết này cho Hội Công tố viên và tòa án Tối cao Nhân dân, khích lệ họ sửa chữa lỗi lầm và đừng dùng Điều luật 300 để bức hại một cách bất hợp pháp những công dân vô tội những người tu luyện Pháp Luân Công. Nội dung lá thư thứ hai của Anh Wang (Hán văn)

Giữa năm-2008
Để đáp lại, chính quyền đã tước bằng hành nghề luật của anh. Tuy vậy, anh Wang vẫn tiếp tục cố vấn cho những đệ tử Pháp Luân Công và đại diện họ tại toà.

Tháng Sáu 2009
Vào ngày 16 tháng Sáu, anh đại diện một tù nhân Pháp Luân Công tại toà. Công an sau đó đi theo anh và nói là anh phải không được dính líu đến vụ này.

Tháng Bảy 2009
Vào ngày 4 tháng Bảy, có chừng hai mươi an ninh chìm đột nhập vào nhà anh Wang, lục soát, và bắt anh cùng với vợ vào tù. Vợ anh được thả vào ngày hôm sau. Khi cô ta vào đồn công an vào ngày 6 tháng Bảy, công an trình bày một trát tội phạm nói rằng anh Wang đã bị giam dưới Điều luật 300 về tội hình sự. Tổ chức Ân xá Quốc tế ban hành khẩn cấp hành động thay mặt cho anh Wang vào hồi tháng Bảy năm 2009 ngay sau khi anh bị bắt. Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Trung quốc (TCBVNQTQ) cũng ban hành Báo động về việc anh Wang bị bắt.

Tháng Bảy – Tháng Tám 2009

Gia đình anh Wang mướn hai luật sư để đại diện cho anh, nhưng chính quyền ngăn cản họ gặp anh ta, ngược lại với luật lệ Trung quốc. Trong khi bị giam trong biệt giam, anh Wang bị đánh đập tàn nhẫn, gây ra gãy mắc cá chân bên phải. Anh ta không được điều trị và mắt cá chân anh không làm việc mãi cho đến một tháng sau đó, vào tháng Tám, sau khi nó bị nhiễm trùng. Công an không báo gia đình anh về việc giải phẫu hay tìm sự cho phép của họ. Xem TCBVNQTQ báo cáo Báo động về việc anh Wang bị tra tấn trong tù

Tháng 11, 2009
Theo nhân chứng báo cáo, vào sáng ngày 27 tháng 11, 2009, anh Wang bị đưa ra xét xử tại toà án huyện Dalian Shahekou và kết án ngay lập tức bảy năm tù. Có chừng 40 công an và an ninh chìm canh gác chung quanh toà án.

Dịch từ: http://www.faluninfo.net/article/932/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 09-12-2009, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan