Toà án Canada ra lệnh phong toả tài khoản trong ngân hàng của phó tổng lãnh sự Trung quốc

Bản in Bản in

Lệnh này là tiếp theo vụ án kết tội phó lãnh sự Trung quốc về tội phỉ báng một đệ tử Pháp Luân Công tại Toronto

(7/28/2004 11:51)

    

Toà thượng thẩm của Ontario đã ký lệnh đòi phong toả tài khoản của Phó tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Tonronto là Phan Tân Xuân, sau khi đã kết án ông Phan về tội phỉ báng một học viên Pháp Luân Công, và ông Phan đã không chi trả tiền phạt theo phán quyết của toà.

TORONTO (FDI) – Tòa thượng thẩm của Ontario ra lệnh Bank of China giữ lại tất cả các tài sản tại ngân hàng, bao gồm cả tiền trong trương mục (tài khoản), của Phó Tổng lãnh sự Trung quốc, Phan Tân Xuân vì y từ chối, không tuân theo lệnh toà, trả tiền bồi thường khi y bị toà kết tội phỉ báng vào tháng Hai vừa qua (tin tức) trong một vụ án chưa từng xảy ra trước đây.

Vào ngày 3 tháng 2 năm 2004, chánh án Spiegel của toà thượng thẩm Ontario quyết định rằng Phan không được hưởng quyền miễn trách ngoại giao và kết tội rằng y, “cư xử một cách gây ra tổn thương cho người khác và hành động này không nằm trong quyền hạn lãnh sự của y”, khi y mạ lỵ một đệ tử Pháp Luân Công tại Toronto, Joel Chipkar. Phan đã gọi ông Chipkar là phần tử của “nhóm cuồng tín” trên tờ báo Toronto Star vào tháng 4 năm 2003. Phan bị bắt bồi thường $10,000 tiền theo kiện cho ông Chipkar và một khoản tiền phạt tượng trưng là $1,000.

Chính phủ Trung quốc từ chối thừa nhận quyết định của toà án. Sau khi toà án kết tội phỉ báng, chính quyền Trung quốc đã tỏ ý đe doạ trong những tuyên bố bằng văn bản gây áp lực và hăm doạ gửi đến chính phủ Canada với mục đích gây ảnh hưởng đến quyết định đã quyết của toà án. Tuyên bố viết: “Vấn đề này rất nghiêm trọng, và có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao tầm cỡ quốc gia giữa hai nước”, rằng Trung Quốc đã “gửi nhiều thông điệp để yêu cầu Bộ ngoại giao Canada phải có can thiệp vào vụ kiện này”, và rằng “Chính phủ Trung quốc và cả ông Phan, không nằm trong phạm vi luật pháp của Canada; và chính phủ Trung quốc sẽ không theo bất cứ lệnh nào của toà án Canada dù dưới bất cứ lý do nào”.

Tuy nhiên, sau khi Phan không trả tiền bồi thường, toà thượng thẩm Ontario ký giấy Thông báo về việc Thu giữ tài khoản của y vào ngày 14 tháng 7 năm 2004. Cũng trong ngày đó, hãng luật đại diện cho ông Chipkar, hãng Fasken Martineau, đã gởi đến ngân hàng của Phan, Bank of China là ngân hàng của chính phủ Trung quốc, một tờ thông báo, để phong toả ngân khoản trong trương mục của y.

David Chan, phó giám đốc chi nhánh ngân hàng tại Toronto, và là Kế toán trưởng đã trả lại thông báo đó cho hãng luật Fasken Martineau vào ngày 15-7, với lý do rằng trương mục của Phan không có đồng nào cả.

Hãng luật sư đại diện cho ông Chipkar tiếp tục gởi giấy yêu cầu, thì vào ngày 20 tháng 7 năm 2004, Chan trả lời rằng ngân hàng tại đó hiện nay không còn duy trì trương mục đó nữa. Vì luật bảo vệ quyền riêng tư cho khách hàng, ông Chan không thể tiết lộ các thông tin khác liên quan đến trương mục đó.

Ông Chipkar nói rằng “Vụ án này chủ yếu là về nguyên tắc. Nhân viên lãnh sự Trung quốc tại Canada vẫn tiếp tục phát động chính sách gây thù ghét các đệ tử Pháp Luân Công với chính phủ Canada, với báo chí và cộng đồng. Chính phủ Trung quốc và nhân viên của họ không thể chà đạp luật lệ tại Canada và gây tổn thương cho dân Canada và không chịu trách nhiệm của mình vì chính sách miễn trách về ngoại giao. Đây không phải là Trung quốc”

Sau khi tham khảo thêm với đại diện luật sư tuần này, Chipkar nói rằng ông ta sẽ yêu cầu toà đòi Phan đến hầu toà về việc Phan từ chối không trả tiền bồi thường, và sẽ bắt y trả lời tất cả những câu hỏi về tài sản của y và tại sao y không tuân theo lệnh toà án.

Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc: Joel Chipkar (416) 709-8678

 

Bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=8823.

Dịch ngày 30-7-2004, đăng ngày 2-8-2004; bản dịch có thể được chỉnh sửa trong tương lai để sát hơn với nguyên tác.

Chủ đề: Bài có ảnh,Tin tức
Đăng ngày: 02-08-2004, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan