AFP: EU Ghi Chú ‘rất lo ngại’ về nhân quyền tại Trung Quốc

Bản in Bản in

(Thông Tấn Xã Pháp – AFP) BRUSSELS (Bỉ quốc), Ngày 19 tháng 3—Liên Hiệp Châu Âu (EU) sẽ thông báo về “tình trạng rất lo ngại” của họ về những dữ kiện về nhân quyền tại Trung quốc tại hội nghị về Nhân quyền sắp đến tại Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền (UNCHR) mà sẽ khai mạc vào tuần này.

Những bộ trưởng Ngoại giao của các quốc gia trong Liên Hiệp Châu Âu bày tỏ mối quan tâm của họ về “mối quan ngại về những vi phạm nhân quyền rất trầm trọng tại Trung quốc và còn rất nhiều lãnh vực chưa được tiến bộ lắm”, theo như lời kết luận được thông báo vào ngày thứ nhất trong hai ngày họp mặt của các bộ trưởng.

Các bộ trưởng đã xác nhận một số những quan tâm của họ tại Trung quốc bao gồm tra tấn, tội tử hình, vấn đề Tây tạng, vùng của những người Hồi giáo tại Tân Cương, nhóm tu luyện Pháp Luân Công, và chiến dịch “đánh mạnh” của chính phủ chống lại tội ác.

Hơn 1,000 đệ tử Pháp Luân Công biểu tình vào ngày thứ Hai tại Genèva khi các đoàn đại biểu khai mạc hội nghi thường niên về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Các bộ trưởng tại Châu Âu nói rằng nếu có một quốc gia nào đó đệ trình một chỉnh lý để giải quyết những vi phạm về Nhân quyền của Trung quốc tại Hội Nghị Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, “Các bộ trưởng của Châu Âu của Cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp quốc sẽ bỏ phiếu ủng hộ chỉnh lý đó”.

Những lãnh tụ cộng sản Trung quốc trước đây đã phản ứng mạnh mẽ về những chỉnh lý của Cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp quốc đã chỉ trích về những vi phạm nhân quyền của họ.

Liên Hiệp Châu Âu thề rằng họ sẽ ngăn chận bất cứ cố gắng nào của Trung quốc để làm vô hiệu hoá cho một chỉnh lý như vậy bằng cách dung một phương pháp được gọi là “phương hướng không-hành động”, mà ở đó Liên Hiệp quốc có thể nhất trí bác bỏ một chỉnh lý trước khi chính lý đó được đem ra bỏ phiếu.

Họ kết luận rằng “với quan điểm của Âu Châu, cái điều mà gọi rằng không-hành động thì hoàn toàn trái ngược với tinh thần của cuộc đàm thoại”.

Hoa kỳ chưa nói gì về việc họ có thể đảm nhận một chỉnh lý để chống Trung quốc tại Hội nghị ở Genèva này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Amanda Batt nói hôm thứ Hai rằng Hoa thịnh đốn và Bắc kinh là đang có những đối thoại giữa hai bên ở cấp cao về nhân quyền bao gồm việc mà các nhân viên Hoa kỳ mô tả như là Trung quốc “chối bỏ” trong những điều hứa hẹn trước đây.

Liên Hiệp Châu Âu cũng đã tổ chức những đối thoại với Trung quốc về nhân quyền mà mới đây được biết có nhiều viên chức họp tại Athens vào tháng Ba ngày 5 và 6.

“Tuy nhiên, cuộc đàm thoại này chỉ là một phương cách có thể được chấp nhận chỉ khi nào nó được tiến triển tốt đẹp và phản ảnh được những căn bản của vấn đề” những bộ trưởng nói như vậy.

Tuy nhiên những bộ trưởng này cũng hân hoan về một dự định sẽ thăm viếng Trung quốc vào tháng Sáu bởi Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, Sergio Vieira de Mello.

Và họ nói rằng Trung quốc đang nỗ lực về những điều luật, điều đáng để ý trong Ðại hội Ðảng là lần đầu tiên những điều luật về dân sinh và củng cố, phát triển việc đào tạo các quan toà.

(AFP 3/19/2003 14:23)

# # #

Dịch và đăng ngày 22-3-2003 từ bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=7136; bản dịch có thể được chỉnh sửa trong tương lai để sát hơn với nguyên tác.

Chủ đề: Uncategorized
Đăng ngày: 22-03-2003, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan