Hỏi đáp về Sư phụ Lý Hồng Chí

Bản in Bản in

Lý Hồng Chí là ai?
Tại sao gọi ông là “Sư phụ”?
Tôi đọc một bài báo nói tới sự “thờ phụng” Sư Phụ Lý?
Tại sao ông rời Trung Quốc?
Bây giờ ông sống ở đâu?
Tôi nghe nói ông sống cuộc sống bí mật.
Tại sao ông không diễn thuyết trước công chúng hoặc thực hiện những buổi phỏng vấn?
Sư Phụ Lý sống bằng cách nào?
Có đúng là ông đã thu được hàng triệu đồng từ Pháp Luân Công?
Ai dạy ông môn tập luyện này?
Có đúng là ông “điều khiển cuộc vận động” qua Internet?
Phản ứng của Sư Phụ Lý trước cuộc đàn áp ở Trung Quốc là như thế nào?

Lý Hồng Chí là ai?

Sư phụ Lý Hồng Chí là người sáng lập và hướng dẫn của Pháp Luân Công. Ông bắt đầu truyền dạy Pháp Luân Công ra công chúng vào năm 1992 tại thành phố Trường Xuân ở vùng đông bắc Trung Quốc. Ông đã nhận được nhiều phần thưởng và tuyên dương cho những nỗ lực làm cho con người tốt hơn. Ông đã bốn lần được đề cử giải Nô ben Hòa bình, và ông đã được Quốc hội Châu Âu đề cử giải thưởng Tự do tư tưởng Sakharov.

Tại sao gọi ông là “Sư phụ”?

Đây là một các xưng hô kính trọng đối với các vị thầy của các môn rèn luyện kỹ năng về thân thể ở Trung Quốc – ví dụ như võ thuật, Thái Cực Quyền, hoặc khí công, hoặc tôn giáo,ví dụ Phật Giáo hay Đạo giáo.

Tôi đọc một bài báo nói tới sự “thờ phụng” Sư Phụ Lý?

Những người tập luyện Pháp Luân Công không phải làm cái việc như “thờ phụng” Sư Phụ Lý, và về phần Sư Phụ Lý đặc biệt không khuyến khích loại việc này trong những bài giảng của ông (sự tôn kính người thày tinh thần là thường thấy trong văn hóa Châu Á). Trong khi ở các môn võ thuật Châu Á, người ta thường cúi mình trước chân dung của người thầy trước khi bắt đầu luyện tập, những bài giảng của Pháp Luân Công không yêu cầu bất kỳ thứ gì kiểu như vậy. Sư Phụ luôn trực tiếp hướng mọi người chú ý vào các bài giảng trong Pháp Luân Công, chứ không phải tới cá nhân ai đó.

Tại sao ông rời Trung Quốc?

Khi quyết định rời tới sống ở Hoa Kỳ, Sư Phụ Lý giải thích rằng ông mong muốn có một cơ hội giáo dục tốt hơn cho con gái của ông, khi đó đang ở độ tuổi học sinh trung học. Cuộc di chuyển cũng có thể được xem là thống nhất với quyết định của ông vào năm 1996 là ngừng giảng ở Trung Quốc để giới thiệu môn tập luyện ra nước ngoài.

Bây giờ ông sống ở đâu?

Vào lúc viết tài liệu này, Sư Phụ Lý được biết là sống ở vùng bờ biển phía đông Hoa Kỳ.

Tôi nghe nói ông sống cuộc sống bí mật.

Vào thời gian này Sư Phụ Lý giữ bí mật thông tin bản thân, có thể đoán được là vì những nguy hiểm xâm hại thân thể đến từ những điệp viên của chế độ cộng sản Trung Quốc. Đài Tự do Châu Á và các kênh thông tin khác đã báo cáo rằng những người cầm quyền ở Trung Quốc đã phái những kẻ ám sát tới Hoa Kỳ cùng với mệnh lệnh tìm kiếm và giết Sư Phụ Lý. Nhiều học viên nổi bật của ông, tích cực trong những nỗ lực nhân quyền, đã bị tấn công thân thể bởi những kẻ côn đồ được thuê mướn; trong ít nhất hai trường hợp những tên côn đồ đã bị phát hiện là do tòa lãnh sự Trung Quốc gửi tới.

Tại sao ông không diễn thuyết trước công chúng hoặc thực hiện những buổi phỏng vấn?

Cùng với lo ngại về an ninh bên trên, Sư Phụ Lý có một mong muốn là tránh sự phô trương của các phương tiện truyền thông và muốn tránh sự tôn sùng cá nhân xung quanh mình; nhiều nhà báo đã không truyền đạt những lời nói hay bài giảng của ông một cách chính xác, điều này có thể là một nhân tố khác nữa.

Sư Phụ Lý sống bằng cách nào?

Ông cho biết rằng thu nhập của ông từ năm 1999 đến chủ yếu từ việc bán những cuốn sách với bản quyền tác giả.

Có đúng là ông đã thu được hàng triệu đồng từ Pháp Luân Công?

Không. Người ta cho biết Sư Phụ Lý chỉ thu được một tiền nhỏ bé từ việc bán những cuốn sách và video về Pháp Luân Công, và từ những lần giảng bài ở Trung Quốc từ năm 1992 tới 1994. Bộ máy Tuyên truyền của Trung Quốc đã tô vẽ Sư Phụ Lý như là một kẻ lừa đảo giàu có để nhằm làm công luận chống lại ông, thậm chí còn tiến xa hơn nữa bằng một câu chuyện có những bức ảnh nhà chọc trời ở Manhattan và tuyên bố ông có cả một đế chế địa ốc ở Hoa Kỳ. Thực tế ông chỉ có một ngôi nhà riêng nhỏ ở Queens.

Ai dạy ông môn tập luyện này?

Sư Phụ Lý đã cho biết rằng ông đã theo học nhiều tu sĩ Phật gia, Đạo gia và những vị thày khác ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ trước khi giới thiệu Pháp Luân Công ra công chúng vào năm 1992. Ông đã tuyên bố mong muốn bảo vệ danh tính của họ sau cuộc đàn áp Pháp Luân Công bắt đầu từ năm 1999; danh tính của họ cũng có thể dẫn tới bắt bớ và tra tấn, vì có những thứ liên quan tới môn tập luyện.

Có đúng là ông “điều khiển cuộc vận động” qua Internet?

Không. Trong lần trả lời phỏng vấn gần nhất [từ thời điểm viết tài liệu này], Sư phụ Lý đã trả lời là mình không biết sử dụng máy tính. Trong những năm gần đây, ông đã soạn thảo một số bài viết, và được xuất bản bởi các trang web trực tuyến liên quan, nhằm mục đích giúp đỡ các học viên trong tu luyện, rất nhiều trong số các học viên đang sống tại Trung Quốc và luôn phải chịu rất nhiều nguy hiểm. Việc này không thể diễn giải thành việc “điều khiển” những gì đang diễn ra tại Trung Quốc, nhất là với các hoạt động chống lại đàn áp của người dân tại đây đang diễn ra rất lỏng lẻo.

Phản ứng của Sư Phụ Lý trước cuộc đàn áp ở Trung Quốc là như thế nào?

Sư phụ Lý trước tiên đòi hỏi một cuộc đối thoại với nhà cầm quyền Trung Quốc, cho là họ đã hành động dựa trên nhận thức sai lầm rằng Pháp Luân Công đe dọa quyền lực của họ. Những kẻ thống trị ở Trung Quốc đã từ chối, và phát ra lệnh bắt Sư Phụ Lý; ngay sau khi có báo cáo là họ đã gửi những kẻ ám sát tới Hoa Kỳ. Từ đó Sư Phụ Lý đề nghị các học viên cố gắng phơi bày sự xâm phạm nhân quyền đối với những công dân theo học Pháp Luân Công, và phơi bày những tuyên truyền giả dối của chính quyền về Pháp Luân Công.


Bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/article/690/?cid=23

Chủ đề: Pháp Luân Công
Đăng ngày: 18-03-2009, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan