Những câu hỏi và giải đáp về Pháp Luân Công

Bản in Bản in

Pháp Luân Công là gì?
Khác biệt giữa Pháp Luân Công và Pháp Luân Đại Pháp là gì?
Tên “Pháp Luân Công” hay “Pháp Luân Đại Pháp” có ý nghĩa gì?
Có phải môn này giống với Thái Cực Quyền?
Đây là Khí công?
Đây là một nhánh của Phật giáo?
Mục đích của luyện tập Pháp Luân Công là gì?
Những lợi ích của tập luyện Pháp Luân Công là gì?
Liệu Pháp Luân Công có thể chữa khỏi những thứ như bệnh ung thư?
Những ai tập luyện Pháp Luân Công?
Có cần tập luyện ở ngoài trời?
Liệu tôi có phải biết tiếng Trung để tập luyện Pháp Luân Công?
Chi phí bao nhiêu?
Mất bao lâu để học Pháp Luân Công?
Liệu Pháp Luân Công có khó tập không?
Liệu tôi có thể tập luyện môn này nếu tôi là một người theo Thiên chúa giáo/Hồi giáo/v.v?
Trẻ em có thể tập luyện Pháp Luân Công không?
Mất bao lâu để tập các bài tập? Liệu có lâu không?
Một người bắt đầu tập luyện như thế nào?
Pháp Luân Công có phải là một tôn giáo?
Pháp Luân Đại Pháp có liên quan đến tôn giáo?
Quan điểm về chính trị của Pháp Luân Công là gì?

Pháp Luân Công là gì?

Pháp Luân Công là một môn rèn luyện tinh thần truyền thống của Trung Quốc thuộc Phật gia. Nó đồng thời sử dụng thiền, các bài tập sinh lực, và các bài giảng đạo đức làm phương tiện để tu luyện tâm và thân, với mong muốn cuối cùng là sự chuyển hóa tinh thần, ở phương Đông gọi là “giác ngộ”. Tới năm 1999 người ta đã ghi nhận khoảng 70 tới 100 triệu người ở Trung Quốc  tập luyện Pháp Luân Công, khiến nó trở thành môn luyện tập khí công phổ biến nhất trên toàn Trung Quốc, chưa tính trên thế giới. Pháp Luân Công được truyền dạy bởi ông Lý Hồng Chí.

Khác biệt giữa Pháp Luân Công và Pháp Luân Đại Pháp là gì?

Đây là hai tên của cùng một môn luyện tập. Tên “Pháp Luân Công” được sử dụng trong thời gian đầu ở Trung Quốc, và “Pháp Luân Đại Pháp” được sử dụng từ khoảng năm 1995. Ở phương Tây môn luyện tập này thường được biết đến dưới tên “Pháp Luân Công”.

Tên “Pháp Luân Công” hay “Pháp Luân Đại Pháp” có ý nghĩa gì?

Dịch nghĩa của “Pháp Luân Công” là “Tập luyện về Pháp Luân (Bánh xe Pháp)” hay “Pháp Luân Khí Công”, trong khi đó “Pháp Luân Đại Pháp”  tạm dịch là “Đại Pháp về Pháp Luân”

Có phải môn này giống với Thái Cực Quyền?

Bốn bài tập của Pháp Luân Công có vẻ giống như Thái Cực, ở chỗ chúng có các động tác chậm, nhẹ nhàng và làm thăng bằng, tăng cường sức mạnh cho thân thể lên một cấp độ mạnh mẽ. Sự luyện tập Pháp Luân Công khác biệt ở sự phân cấp về “tự tu luyện” mà được biết tới ở Trung Quốc, cũng có thể được coi như là một chương trình về các giáo lý đạo đức.

Đây là Khí công?

Pháp Luân Công quả thực bao gồm 4 bài tập ở dạng khí công, và cũng giống tương tự, những bài tập này làm thăng bằng và làm tươi mới lại thân thể bắt đầu từ một cấp độ mạnh mẽ. Sự luyện tập này có vẻ giống nhiều hơn với các môn luyện tập khí công truyền thống ở Trung Quốc tới mức mà những bài tập này trong Pháp Luân Công chỉ là một phần của một sự rèn luyện tinh thần rộng lớn hơn. Khí công truyền thống Trung Quốc thường là lĩnh vực của các thầy tu đạo gia, ví dụ các Đạo sĩ, họ đã sử dụng nó [các bài tập] làm phương tiện không chỉ để nâng cao sức khỏe và trường thọ, mà còn hướng tới các mục tiêu tu hành cao hơn, ví dụ như siêu thoát.

Đây là một nhánh của Phật giáo?

Pháp Luân Công là thuộc Phật gia ở chỗ mục đích cao nhất của nó là giống với việc tu luyện của trường phái Phật và là một trong rất nhiều các môn tu luyện góp phần tạo thành hệ thống hoặc trường phái tu luyện Phật gia. Một số môn luyện tập trong số đó xuất phát từ Thích Ca Mâu Ni, vị Phật trong lịch sử; Phật giáo tiểu thừa là một ví dụ. Những môn khác, ví dụ như truyền thống Kagyudpa của Phật giáo Tây tạng, lại không phải như vậy. Pháp Luân Công cũng không phải như vậy. Pháp Luân Công được phân loại một cách chính xác là thuộc về khí công Phật gia chứ không phải là thuộc về Phật giáo. Trong khi cả hai cùng chia sẻ cùng một mục tiêu cuối cùng – giác ngộ[1] , hoặc sự giải phóng – thì cách thức đạt được điều đó của Pháp Luân Công bên cạnh việc tự tu luyện tinh thần còn liên quan tới sự luyện tập động tác các bài tập khí công. Trong khi đó, thông thường Phật giáo có các điểm đặc trưng là có một bộ phận mộ đạo, một sự phân biệt thầy tu/thế tục, một danh sách các vị thánh theo lễ nghi, một bộ học thuyết, v v. Tất cả những điều này được hiểu tốt nhất bên trong một ngữ cảnh lớn hơn của các bài học của Pháp Luân Công, tuy nhiên điều này nằm ngoài phạm vi của phần này. Người đọc có thể tham khảo sách Pháp Luân Công, ở đó câu hỏi này được giải đáp rất chi tiết (xem link)

[1] hiểu và nắm được chân lý, quy luật của vũ trụ

Mục đích của luyện tập Pháp Luân Công là gì?

Nhiều người tập luyện môn này với nhiều mục đích khác nhau, một số người tập có thể là vì sức khỏe, giảm stress, cân bằng xúc cảm, gia tăng năng lượng, thư giãn, và mục đích tinh thần. Những mục đích cao nhất của Pháp Luân Công, như được dạy trong sách Chuyển Pháp Luân, là thuộc về mục đích tinh thần, bao gồm giác ngộ, hoàn thiện tinh thần, trở về bản chất chân thực của chính mình (“chân ngã”), và “đắc Đạo”.

Những lợi ích của tập luyện Pháp Luân Công là gì?

Những lợi ích này cũng tương tự như ở bên trên, và bao gồm cả những thứ như thư giãn, sức khỏe tốt hơn, giải phóng stress, cân bằng xúc cảm, nhiều năng lượng hơn, nhận biết tốt hơn, tinh thần sáng suốt, và nhiều dạng thành tựu tu hành khác nhau.

Liệu Pháp Luân Công có thể chữa khỏi những thứ như bệnh ung thư?

Mặc dù chữa bệnh không phải là một mục đích chính của Pháp Luân Công, có thể coi đó là một hiệu quả mở rộng, thông thường xuất hiện trong quá trình thực hành pháp môn; hơn nữa nó là một sản phẩm phụ, mục đích cho phép việc luyện tập được tập trung và tốt hơn.  Những người thực sự luyện tập thường báo cáo một loạt các lợi ích sức khỏe rộng lớn, bao gồm sự miễn giảm của nhiều loại bệnh tật và điều kiện sức khỏe. Thực tế, một số trong các trường hợp này bao gồm cả nhiều dạng ung thư.

Những ai tập luyện Pháp Luân Công?

Khá nhiều người tập luyện Pháp Luân Công. Pháp Luân Công được luyện tập trên 70 đất nước, số lượng học viên lớn nhất là ở lục địa Trung Quốc. Theo độ tuổi từ trẻ em tới cả những người đã nghỉ hưu ở tuổi 90, có nền tảng xã hội và dân tộc bất đồng. Học viên bao gồm cả những viên chức chính phủ, nhân viên quân đội, công an, giáo sư đại học, nhà khoa học, thợ thủ công, bác sỹ, rất nhiều nghệ sỹ, cũng như nam nữ diễn viên.

Có cần tập luyện ở ngoài trời?

Không, mặc dù tập luyện ngoài trời là được khuyến khích. Các bài tập động tác và thiền của Pháp Luân Công có thể được thực hiện ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ thời gian nào.

Liệu tôi có phải biết tiếng Trung để tập luyện Pháp Luân Công?

Không, không cần phải biết. Các bài học của Pháp Luân Công đã được dịch ra khoảng hơn 40 ngôn ngữ, và những hướng dẫn của các bài tập được dịch ra nhiều ngôn ngữ hoặc có thể được hướng dẫn bởi những người tình nguyện địa phương.

Chi phí bao nhiêu?

Không mất gì cả. Tất cả các sách Pháp Luân Công có sẵn trên Internet để đọc và tải xuống miễn phí, và được lưu ở hầu hết các thư viện lớn. Các bài tập cũng có thể được học trực tuyến miễn phí . Tất cả các buổi giảng, buổi thực hành, và các sự kiện liên quan của Pháp Luân Công luôn luôn là miễn phí.

Mất bao lâu để học Pháp Luân Công?

Các bài tập động tác và thiền có thể được học khá nhanh trong khoảng 1 giờ, và tốt nhất là trong vòng một tuần hoặc khoảng thời gian tương tự; để ngồi ở tư thế hoa sen (cả hai chân vắt chéo nhau) có thể cần lâu hơn, nhưng chưa cần thiết vào lúc ban đầu. Những bài học ban đầu, viết trong sách Pháp Luân Công và Chuyển Pháp Luân, có thể được học  trong nhiều buổi. Tất nhiên để tinh thông được những bài tập này cần suốt cả quá trình phát triển tinh thần.

Liệu Pháp Luân Công có khó tập không?

Khó hay không là vấn đề rất cá nhân. Học các bài tập là khá dễ đối với mọi người, và đơn giản hơn nhiều so với Thái Cực Quyền hay hầu hết các hình thức khí công khác. Thiền có vẻ khó hơn, đặc biệt là tư thế ngồi bắt chéo hai chân hoàn toàn. Sự khó khăn của việc sống theo lời dạy của các bài giảng trong cuộc sống hàng ngày là sự kết hợp của nhiều yếu tố cá nhân, và khác nhau rất lớn đối với mỗi người; tuy nhiên nói chung hầu hết mọi người thấy các nguyên tắc của Pháp Luân Công khá dễ dàng nắm bắt, gần gũi, dễ nhớ, và dễ thực hiện. Khi cả tâm trí và thân thể đều được cùng tu luyện, tiến bộ là khá nhanh, rất nhiều người đã chia sẻ như vậy.

Liệu tôi có thể tập luyện môn này nếu tôi là một người theo Thiên chúa giáo/Hồi giáo/v.v?

Có thể, mọi người thuộc bất kỳ tín ngưỡng nào cũng đều được chào đón luyện tập môn này. Cho dù ai đó có quyết định tập trung tập luyện Pháp Luân Công chỉ trong một thời điểm nào đó thì đó luôn là lựa chọn của bản thân người đó. Ví dụ có một số nam nữ tu sĩ Phật giáo cũng như các mục sư Cơ đốc giáo và những người tu chuyên nghiệp trong các tôn giáo khác cũng tập Pháp Luân Công.

Trẻ em có thể tập luyện Pháp Luân Công không?

Chắc chắn.  Nhiều  bậc phụ huynh chứng thực rằng Pháp Luân Công là nguồn sống tốt tuyệt vời trong cuộc sống con em của họ, đảm bảo về mặt đạo đức giúp tránh những mối lo lắng của hầu hết các bậc phụ huynh về những thứ như nghiện ngập, hút hít, và tình dục trước hôn nhân. Nhiều trẻ em học các bài tập một cách nhanh chóng và thích thú những cảm giác về năng lượng và sự thanh thản mà những bài tập mang tới; hơn nữa một số bậc phụ huynh sắp đặt để Pháp Luân Công là thứ đầu tiên mà con em của họ sẽ tiếp nhận.

Mất bao lâu để tập các bài tập? Liệu có lâu không?

Không có lượng thời gian định trước. Toàn bộ thời gian nhạc tập, nếu muốn nghe trong khi luyện tập (được khuyên nên như vậy), là 60 phút cho cả bốn bài khí công, và 60 phút cho bài thiền. Những phiên bản ngắn hơn có thể được tải xuống từ Internet. Thông thường, luyện tập hàng ngày là tốt nhất, nhưng bất kỳ thời lượng luyện tập nào phù hợp với công việc bận rộn cũng sẽ mang lại lợi ích.

Một người bắt đầu tập luyện như thế nào?

Những bài giảng của Pháp Luân Công, viết trong các sách Pháp Luân Công và Chuyển Pháp Luân, có thể truy cập trực tuyến miễn phí hoặc tìm được trong cửa hàng sách hay thư viện. Các bài tập cũng có thể học qua các hướng dẫn trực tuyến, mặc dù cách học qua những tình nguyện viên hướng dẫn được ưa chuộng hơn. Cách lý tưởng nhất để học là tham dự vào một Xêmina Chín Ngày, thường diễn ra định kỳ ở bất kỳ nơi nào có người luyện tập; những xêmina này có video Sư phụ Lý giảng về môn pháp và hướng dẫn các bài luyện tập, và thông thường kéo dài trong khoảng hai giờ mỗi buổi chiều.

Pháp Luân Công có phải là một tôn giáo?

Pháp Luân Công chỉ hợp với định nghĩa tôn giáo được chấp nhận rộng rãi ở phương Tây ở chỗ nó liên quan tới một chương trình có hệ thống các bài tập tinh thần và các bài giảng nhằm mục đích phát triển về tinh thần, tịnh hóa bên trong, và các trạng thái nhận thức tinh thần cao hơn. Như hầu hết các tôn giáo chính, những bài giảng của Pháp Luân Công thảo luận về những cảnh giới khác và sự tồn tại của các dạng sống và lực lượng khác, cao hơn. Tuy nhiên Pháp Luân Công không có bất kỳ tín điều hoặc nghề nghiệp tín ngưỡng nào; không có các lễ nghi kết nạp nhằm phân biệt những người theo và những người không theo; không có cấu trúc tổ chức; không có các tài sản vật chất, ví dụ như các nhà cầu nguyện; không có sự thờ cúng hoặc sự hiến dâng cho bất kỳ vị thần cụ thể nào hoặc sự kết hợp của những cái như vậy.

Pháp Luân Đại Pháp có liên quan đến tôn giáo?

Không liên quan, Pháp Luân Đại Pháp là một môn tu luyện Phật Gia, nhưng hoàn toàn không liên quan đến Phật giáo, cũng như bất kỳ tôn giáo nào, kể cả Đạo giáo, Nho giáo. Hình thức hoạt động của Pháp Luân Đại Pháp cũng không liên quan đến tôn giáo: không có tổ chức phân cấp (chỉ một Sư phụ và các học viên đồng đẳng), không có nghi thức tôn giáo, không có lệ phí tham gia, không có đăng ký (ai thích thì học, không thích thì thôi). Pháp Luân Đại Pháp là phi tôn giáo, phi chính trị, phi kinh tế..

Quan điểm về chính trị của Pháp Luân Công là gì?

Môn luyện tập này tự mình không có bất kỳ quan điểm chính trị rõ ràng nào. Các ý kiến về chính trị trong các học viên là đa dạng và khác nhau như có thể thấy trong bất kỳ nhóm dân nào. Một số người là thành viên của các đảng tự do, một số ở đảng bảo thủ, một số ở đảng cải cách, v.v.


Bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/article/689/?cid=23

Chủ đề: Pháp Luân Công
Đăng ngày: 18-03-2009, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan