Tổng quan về Pháp Luân Công

Bản in Bản in

Bài tập thiền ngồi của Pháp Luân Công
Bài tập thiền ngồi của Pháp Luân Công

Pháp Luân Công là một môn rèn luyện tinh thần truyền thống của Trung Quốc thuộc Trường phái Phật (Phật gia). Nó bao gồm các bài giảng về đạo đức, một bài tập thiền và bốn bài tập nhẹ nhàng giống như thái cực quyền và được biết đến trong văn hóa Trung Quốc như là “khí công”.  Khí công là cách thức thực sự độc đáo và đầy thú vị để cải thiện sức khỏe và tình trạng thân thể con người.

Cốt lõi của Pháp Luân Công là các giá trị Chân, Thiện và Nhẫn. Pháp Luân Công dạy rằng đó là những đặc tính gốc rễ nhất của bản thân vũ trụ, và lấy đó làm chỉ dẫn cho luyện tập và trong cuộc sống thường ngày. Pháp Luân Công còn được biết đến là “Pháp Luân Đại Pháp”.

Tới năm 1999, Pháp Luân Công được ghi nhận là đã phát triển trở thành môn luyện tập lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong các môn khí công ở Trung Quốc chưa từng thấy trong lịch sử thế giới. Chỉ trong 7 năm từ khi được giới thiệu ra công chúng năm 1992 tới năm 1999, Pháp Luân Công đã trở thành một phần trong cuộc sống thường nhật của ước tính khoảng 70 tới 100 triệu người ở Trung Quốc.

Ở châu Á những môn luyện tập tinh thần kiểu này thường được biết tới như là các cách “tu luyện”, hoặc “tự tu luyện”, và hình thành một phần quan trọng của văn hóa truyền thống Trung Quốc.  Rất nhiều môn luyện tập Đạo gia, Phật gia và Khổng gia đều thuộc về lĩnh vực này.

Qua sự luyện tập chuyên biệt và chuyên nhất, các học viên Pháp Luân Công đi đến được trạng thái vị tha, sáng suốt và tỉnh táo hơn, tinh thần tinh khiết, và cân bằng – tác dụng bên trong của những gì có thể được gọi là sức khỏe thực sự. Cuối cùng sẽ đạt tới những gì mà trong truyền thống Châu Á gọi là “giác ngộ” hoặc “đắc Đạo”.

Mặc dù Pháp Luân Công hướng tới sự chuyển đổi bên trong của bản thân, tuy nhiên thường tạo ra những sự thay đổi tích cực lên thế giới bên ngoài, kiểu như là người học viên sẽ trở thành một thành viên gia đình kiên nhẫn hơn, một người lao động tận tâm hơn, một người vị tha hơn của cộng đồng, v.v.

Vì vậy Pháp Luân Công đã trở thành chủ đề của nhiều tuyên dương, khen thưởng và công bố của các viên chức chính phủ và rất nhiều tổ chức.  Nhiều người tập luyện Pháp Luân công đã nhận được các phần thưởng trong cộng đồng của họ. Người sáng lập môn luyện tập này, Ông Lý Hồng Chí, đã 4 lần là ứng cử viên của giải thường hòa bình Nobel và đã được Quốc hội Châu Âu đề cử giải thưởng Tự do tư tưởng Sakharov.

Ngày nay ít người biết rằng, môn luyện tập này và những người theo nó đã nhận được rất nhiều xác nhận chính thống ở Trung Quốc vào những năm 1990, trước khi có sự thay đổi thảm kịch và bạo lực trong các làn gió chính trị vào năm 1999 dẫn tới việc cấm môn luyện tập này [ở Trung Quốc].

Vào năm 1993, Ông Lý Hồng Chí đã được mệnh danh là “Khí Công Sư Được Hoan Nghênh Nhất” ở Bắc Kinh và đã được tặng giải thưởng Vì Sự tiến bộ của khoa học. Cùng năm đó, báo An ninh nhân dân – tờ báo chính thức của Bộ Công An Trung Quốc – đã ca ngợi Ông Chí vì những đóng góp “trong việc đẩy mạnh những đức tính chống tội ác, trong việc giữ gìn an ninh và trật tự xã hội, và trong việc đẩy mạnh sự chính trực trong xã hội”.

Đến năm 1999, các viên chức Trung quốc đã đi đến định lượng những lợi ích của Pháp Luân Công, khi một viên chức từ Ủy ban Thể thao Quốc gia Trung Quốc phát biểu với tờ Bản tin Thế giới và Tin tức Hoa Kỳ, đã tuyên bố rằng Pháp Luân Công “có thể tiết kiệm cho mỗi người 1000 nhân dân tệ tiền phí y tế hàng năm. Nếu 100 triệu người luyện tập Pháp Luân Công, thì sẽ tiết kiệm được 100 tỷ nhân dân tệ tiền phí y tế mỗi năm”. Cũng viên chức này đã tiếp tục chú thích: “Thủ tướng Chu Dung Cơ đã rất vui vì điều đó”.

Ngày nay Pháp Luân Công được luyện tập tự do tại trên 70 nước khắp thế giới, có các câu lạc bộ và hiệp hội trải khắp các thành phố, công ty, trường đại học và các tổ chức khác. Thật đáng tiếc là ở Trung Quốc, đất nước khởi nguồn của Pháp Luân Công, lại đang cấm Pháp Luân Công và là đối tượng của số lượng lớn những vi phạm nhân quyền dưới bàn tay của những người cai trị cộng sản.


Bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/topic/22/

Chủ đề: Pháp Luân Công
Đăng ngày: 18-03-2009, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan