Phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại Canada bị kết tội vì đã phỉ báng một học viên Pháp Luân Công

Bản in Bản in

“Phán quyết này là một sự phân loại chính xác cho chiến dịch tuyên truyền gây thù hận mà một số quan chức Trung Quốc đã và đang tuyên truyền trên thế giới nhắm vào Pháp Luân Công, mà một trong những mục đích là che dấu và đánh lạc hướng quần chúng khỏi tội ác diệt chủng đang diễn ra tại Trung Quốc hôm nay.” — nguyên đơn, ông Joel Chipkar

 

Ông Joel Chipkar, một doanh nhân tại Toronto, cùng với cố vấn luật là ông Peter Downard, và bà Nicole Samson. Ảnh chụp sau phiên toà xử phó tổng lãnh sự Trung Quốc về tội phỉ báng.

TORONTO (FDI) — Toà án tối cao Ontario, Canada, đã xử bồi thường cho học viên Pháp Luân Công, ông Joel Chipkar, trong vụ kiện kiện Phó tổng lãnh sự Trung Quốc người đã tuyên bố rằng học viên này là một thành viên của cái gọi là “tà giáo tội ác”.

Hôm qua, quan toà Harvey Spiegel đã xử bồi thường cho ông Chipkar 1.000 đô-la (tiền đô-la Canada CAD) do chịu thiệt hại, cộng với 10.000 đô-la do chi phí theo kiện, vụ kiện kiện ông Phan Tân Xuân (Pan Xinchun), phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại Toronto.

Quan toà Spiegel đã ra phán quyết này trong phiên toà vắng mặt bị cáo, người đã không thể đến để bào chữa cho hành vi của mình. Toà đã nghe nhận đơn của ông Peter Downard, luật sự cho ông Chipkar. Ông Phan đã lẩn tránh trách nhiệm đến hầu toà.

Ông Chipkar chỉ đòi bồi thường 1.000 đô-la, bởi vì ông muốn mọi người hiểu rõ rằng đây là vấn đề nguyên tắc công lý chứ không phải vấn đề tiền bạc.

Khi được phóng viên hỏi sau phán quyết của toà, ông Chipkar nói: “Tôi rất hài lòng với quyết định này. Trong suốt bốn năm qua, một số viên chức Trung Quốc đã gọi các học viên Pháp Luân Công là thành viên của ‘tà giáo’. Đó là một phần trong ‘chiến dịch rầm rộ’ của Trung Quốc theo báo cáo của tổ chức Đại Xá Quốc Tế (Amnesty International)… một chiến dịch được dùng để che dấu tội ác đối với nhân loại.”

Ông Chipkar nói tiếp: “Hôm nay, toà án Canada đã thừa nhận chính thức rằng, hành động gọi các học viên Pháp Luân Công bằng từ ‘thành viên tà giáo’ là bất hợp pháp. Tôi tin tưởng rằng phán quyết này là một sự phân loại chính xác cho chiến dịch tuyên truyền gây thù hận mà một số quan chức Trung Quốc đã và đang tuyên truyền trên thế giới nhắm vào Pháp Luân Công, mà một trong những mục đích là che dấu và đánh lạc hướng quần chúng khỏi tội ác diệt chủng đang diễn ra tại Trung Quốc hôm nay.”

Ngày 25-4-2003, ngay sau khi số người tử vong tại Toronto do mắc bệnh SARS lên đến 16, tờ báo Toronto Star đã đăng một bức thư của ông Chipkar, một doanh nhân địa phương, trong đó bày tỏ mối lo ngại về việc che dấu sự thật về SARS tại Trung Quốc đã dẫn đến dại dịch SARS hoành hành.

Ngày 1-5-2003, một bức thư cự tuyệt do ông Phan viết cũng được đăng trên cùng tờ báo đó, trong đó chối bỏ trách nhiệm đã che dấu sự thật về SARS, và nhân cơ hội đó đã gán tội ông Chipkar cùng các học viên Pháp Luân Công rằng họ có “mục đích thầm kín” với “mưu đồ ẩn giấu”, đồng thời gọi ông Chipkar cùng các học viên Pháp Luân Công là các thành viên của một “tà giáo tội ác”.

Ông Downard nói rằng mặc dù ông Phan đang giữ chức phó tổng lãnh sự Trung Quốc, nhưng hành động đưa ra công bố nói trên nằm ngoài phạm vi cương vị trong toà lãnh sự của ông. Theo lời ông Downard, toà đã đồng ý với quan điểm đó. “Ngoài ra,” ông Downard nói tiếp, “hành động của ông Phan hiển nhiên là trái với luật pháp quốc tế, và ông ta không thể được hưởng đặc quyền miễn trách của quan chức lãnh sự trong bất kể hình thức nào.”

Ông Downard nhận xét thêm: “Phán quyết của toà hôm nay cũng là một thông điệp rất rõ rằng tại Canada thì những hành vi ủng hộ cho cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc sẽ bị toà án Canada truy cứu trách nhiệm. Tôi mong rằng qua sự kiện này, sẽ có nhiều quần chúng hơn sẽ để mắt đến chiến dịch gây thù hận đang được tuyên truyền một cách bất hợp pháp tại Canada.”

Ông Downard là luật sư chuyên về phỉ báng và là đối tác về pháp luật của Fasken Martineau, một hãng về luật lớn của Canada.

Liên lạc: ông Peter Downard. (416) 865-4369, ông Joel Chipkar (416) 709-8678.

Tin tức, ngày 4-2-2004

# # #

Bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=8319.

Dịch và đăng ngày 6-2-2004; bản dịch có thể được chỉnh sửa trong tương lai để sát hơn với nguyên tác.

Chủ đề: Bài có ảnh,Tin tức
Đăng ngày: 06-02-2004, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan