Trong chuyến viếng thăm New York, Giám đốc các Trại Cưỡng bức Lao động tại Trung quốc, bị những người tỵ nạn địa phương Khiếu kiện về tội Tra tấn

Bản in Bản in

Ngày 23 tháng 10 năm 2009

NEW YORK –  Người đang cầm đầu các trại cưỡng bức lao động tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vừa nhận trát hầu toà ngày hôm qua về một vụ kiện trong khi y  đang thăm viếng khu Manhattan, Hoa Kỳ. Người kiện, đệ đơn thay mặt cho hai người phụ nữ tỵ nạn, hiện nay đang sinh sống tại Queens và các nạn nhân khác vẫn còn đang ở tại Trung quốc, cáo buộc giám đốc của hệ thống trại cưỡng bức lao động sẽ phải chịu trách nhiệm về tội tra tấn, tước đoạt quyền tự do, và các tội xâm phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng khác đã xảy ra tại các trại lao động cưỡng bức tại Quảng Đông mà y giám sát kể từ năm 2000.

Bị cáo, ông Shi Honghui, đã được nhân viên toà án trực tiếp đưa trát đòi trong khi y thăm viếng Pier 16, tại Manhattan vào ngày 22 tháng 10. Sau khi nhận đơn, ông Shi ném tập hồ sơ xuống đất. Sau đó y bỏ chạy khỏi hiện trường bằng xe buýt thuê riêng, bỏ rơi các nhân viên trong đoàn đứng lại tại nơi đó.

Một trong những nguyên đơn, cô Chen Hua, 36 tuổi, một cựu nữ thương gia và nữ diễn viên truyền hình, đã đến Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2009 với tư cách là người tỵ nạn của Liên Hiệp Quốc sau khi chạy trốn sang Thái Lan để tránh bức hại khủng bố và hiện nay đang sống tại Queens. Bắt đầu hồi tháng 8 năm 2000, Chen hai lần bị đưa vào trại Cưỡng bức lao động mà không thông qua xét xử tại trại “cải tạo lao động” nữ Chatou, tại thành phố Quảng Châu, thuộc tỉnh Quảng Đông vì cô tu luyện Pháp Luân Công. Cô đã bị giam giữ tại đó hơn 5 năm. Trong số giấy tờ tài liệu mà cô giữ, có giấy xác nhận nhập trại do chính ông Shi ký.

Trong suốt thời gian bị giam giữ tại các trại lao động cưỡng bức và các trại giam khác, Chen đã phải gánh chịu nhiều loại khốc hình tra tấn về thể xác cũng như tinh thần, bao gồm bị bắt không cho ngủ trong thời gian dài, bị đánh đập dã man – thường là trong lúc tay chân của cô bị trói chặt ở những vị thế rất đau đớn – và bị cưỡng bức ăn uống với nước muối đậm đặc đã khiến cô bị nôn ra muối và máu trong nhiều ngày. Việc tra tấn nhằm cưỡng bức cô từ bỏ niềm tin cá nhân của mình đối với Pháp Luân Công.

“Trong khi chúng ta đang nói chuyện đây, những đệ tử Pháp Luân Công giống như cô Chen vẫn đang tiếp tục bị giam giữ và tra tấn tại các trại lao động tại Quảng Đông, dưới sự giám sát của ông Shi, đã vi phạm chính pháp luật của Trung Quốc”, phát ngôn viên Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, Erping Zhang nói. “Chúng tôi hy vọng rằng, những vụ kiện như thế này sẽ khuyến khích ông Shi và đồng nghiệp của mình chấm dứt việc bức hại các đệ tử Pháp Luân Công và gửi một thông điệp rõ ràng rằng mặc dầu có chính sách miễn tội cho các tội trạng như thế dưới chế độ độc tài Cộng Sản, nhưng những kẻ phạm tội cuối cùng vẫn sẽ phải gánh chịu hậu quả về tội lỗi của mình”.

Những người đồng nguyên đơn khác trong vụ kiện này là những đệ tử Pháp Luân Công đã bị cưỡng chế vào khoảng chừng 20 Trại cưỡng bức lao động tại tỉnh Quảng Đông, dưới sự giám sát của ông Shi. Đây là một phần của chiến dịch mà đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành trong suốt hơn một thập niên qua nhằm “tiêu diệt” Pháp môn tu luyện cổ truyền Trung Hoa này. Những cuộc nghiên cứu mới đây của các nhóm nhân quyền và các chuyên gia khác đã phát hiện ra rằng các đệ tử Pháp Luân Công chiếm phần lớn trong số các tù nhân tại các trại cưỡng bức lao động ở Trung Quốc, ước tính con số lên đến hàng vạn người. Hơn 3,200 đệ tử Pháp Luân Công được xác nhận là đã chết vì bị tra tấn, hành hạ trong khi bị giam cầm kể từ năm 1999.  (Muốn biết thêm chi tiết xin xem: Góc của các Nhà Báo)

Vụ kiện tập thể chống ông Shi được đệ trình lên tại Toà án Khu vực Hoa kỳ tại Khu vực Phía Nam New York chiếu theo Bộ luật Trợ giúp Người nước ngoài Tố cáo Phạm pháp (ATCA) và Bộ luật Bảo vệ Nạn nhân Tra tấn, những bộ luật này cho phép các nạn nhân bị tra tấn tại nước ngoài kiện tại các toà án ở Hoa Kỳ.

Cô Chen và một nữ nguyên đơn khác trong vụ kiện này, cô Zou Yuyun, hiện đang sống tại thành phố New York và sẳn sàng trả lời phỏng vấn nếu được yêu cầu.

Dịch từ: http://www.faluninfo.net/article/919/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 03-11-2009, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan