Thỉnh nguyện Khẩn cấp: Giảng viên đại học đã về hưu có thể bị kết án dài hạn vì tập Pháp Luân Công

Bản in Bản in

Trong trường hợp xử án người có chức vụ cao, nhiều công an ngăn cản luật sư, thân nhân tham dự phiên toà

New York ngày 06-4-2009

Một luật sư đã về hưu và cha của một cư dân tại New York có thể bị kết án vì tập Pháp Luân Công sau phiên xử tuần trước tại tỉnh Sơn đông mà chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ và trong phiên xử đó, công an đã ngăn chặn sự hiện diện của luật sư biện hộ cho ông. Hầu như mới đây với những bản án dài hạn đã dùng để kết án các học viên Pháp Luân Công, ông Zhang Xingwu hiện nay có thể bị kết án lên đến 12 năm tù. Zhang Xingwu, một giảng viên đại học, 67 tuổi, tại Đại học Jinan thuộc tỉnh Sơn đông, bị bắt tại nhà ông vào ngày 16 tháng 7, 2008.

Vụ bắt ông nằm trong phong trào càn quét trước Thế vận hội nhắm vào các học viên Pháp Luân Công chung quanh khu vực Qingdao, là nơi tổ chức môn đua thuyền Thế vận hội.

Sau hơn 8 tháng bị giam giữ trong tù, giảng viên đại học Zhang bị đưa ra trước toà tại Toà án Huyện Shizhong vào ngày 31 tháng 3, 2009. Theo hồ sơ chính phủ, ông ta bị kết án “tham gia tổ chức phản động chống lại luật pháp”, một điều luật mơ hồ dùng để kết án các học viên Pháp Luân Công lên đến 12 năm tù. “Cùng với hàng trăm ngàn học viên Pháp Luân Công khác, giảng viên Zhang đúng ra không bao giờ bị bắt” phát ngôn viên Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, Erping Zhang nói. “Hiện nay ông già 67 tuổi này có thể bị kết án hơn 10 năm tù. Vì sao? Vì chính phủ biết rằng ông là người tập Pháp Luân Công nằm trong khu chung quanh làng Thế vận hội chừng 200 dặm”.

Công an ngăn cản luật sư, thân nhân tham gia phiên xử

Mặc dầu ông ta có quyền được đại diện trước pháp lý, dưới luật pháp Trung quốc, theo dư luận báo chí và lời khai của thân nhân ông, thì công an hiện diện rất đông bên ngoài toà án để ngăn cản luật sư đại diện cho ông Zhang là Li Subin, không cho luật sư biện hộ vào toà án và ngăn chận thân nhân, gia đình ông không cho tham dự phiên xử.

Đài tiếng nói Hoa kỳ báo cáo rằng những người có mặt nói rằng có hơn 70 công an chống bạo động và hàng trăm công an chìm canh gác chung quanh toà án. “Trong ngày xử án, chúng ngăn chận vợ ông Zhang không cho bà rời nhà một cách trái phép” Li, một luật sư nổi tiếng Bắc kinh về biện hộ cho những tù nhân lương tâm và nạn nhân bị bức hại về tôn giáo, nói với Đài tiếng nói Hoa kỳ (Bản tin) “Trong một khoảng thời gian vào buổi sáng, chúng tôi chứng kiến rằng công an bắt 3 người bên ngoài toà án, vì họ muốn tham dự phiên toà. Tôi hy vọng rằng họ trả tự do cho giảng viên Zhang Xingwu càng sớm càng tốt để cho ông được đoàn tụ với gia đình”.Theo các nguồn tin thân cận với trường hợp này, chúng cho công an canh gác rất nghiêm nhặt vì chúng muốn làm cho mọi người biết rằng Zhang, là học viên Pháp Luân Công đầu tiên trong thành phố, và có thể là trong tỉnh, đã mướn luật sư nhân quyền nổi tiếng để bào chữa cho ông ta tại toà.

Trong những năm qua, một nhóm luật sư đã đi đến tận các vùng nông thôn để bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công và họ kêu gọi thẩm vấn về toàn bộ chính sách khủng bố Pháp Luân Công.Trường hợp của ông Zhang cũng nằm trong khuôn khổ rộng lớn mà Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp đã thấy kể từ khi chấm dứt Thế vận hội Bắc kinh – đó là đại đa số học viên Pháp Luân Công bị kết án bằng toà án đại hình với bản án dài hạn. Trong hơn hai tuần qua, Trung tâm đã nhận hơn 28 trường hợp các học viên bị kết án lên đến 14 năm tù (bản tin).

Thông tin thêm

Zhang và vợ ông Liu Pinjie đã tập Pháp Luân Công kể từ 1995 và đã nhiều lần bị giam giữ kể từ khi Pháp Luân Công bị khủng bố vào năm 1999. Từ năm 2001 đến 2004, Zhang bị bắt giam 3 năm tại trại “lao động cải tạo” Jinan Liuchangshan. Trong thời gian đó, những học viên cao niên bị cưỡng chế không cho ngủ, bị đánh đập, giật điện, và các hình thức tra tấn khác. Kể từ khi bị bắt, Zhang bị giam tại Nhà giam thành phố Jinan, và gia đình ông không được thăm nuôi, mặc dầu ông đã gặp gỡ luật sư ngắn ngủi trong những trường hợp khẩn cấp. Theo con gái của ông, thì trường hợp của ông đã trả về cho công tố viên hai lần vì không có bằng chứng rõ ràng, nhưng Phòng 610 – một cơ quan quyền hạn rất cao đặt ra để “tiêu diệt” Pháp Luân Công – đã đề đạt trường hợp của ông lần thứ 3 vào toà án này. Vào tháng tám, tờ báo New York Daily đăng một bài báo rất dài của con gái ông Zhang, kể lên chi tiết hoàn cảnh khi ông Zhang bị bắt và lịch sử gia đình của ông là nạn nhân của chính sách bức hại tôn giáo (bản tin).

Trung tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp kêu gọi:

* Trả tự do cho Zhang Xingwu lập tức và vô điều kiện, vì ông ta bị bắt giam chỉ vì làm đúng với quyền căn bản của ông về tự do tín ngưỡng. Quyền hạn này nói rất kỹ trong Điều luật 35 của Hiến pháp Trung quốc và sự thoả thuận của Trung quốc với công pháp quốc tế.
* Cộng đồng thế giới phải áp lực chính quyền Trung quốc trả tự do cho ông Zhang.
* Báo chí ngoại quốc tại Trung quốc nên điều tra trường hợp của ông Zhang và khuôn khổ leo thang bắt bớ các học viên Pháp Luân Công trước kỳ Thế vận hội đang bị kết án tù ở rất dài hạn.

Dịch từ: http://www.faluninfo.net/article/877/?cid=84

Chủ đề: Tin tức
Đăng ngày: 01-05-2009, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.

Các bài liên quan