Miến Ðiện: Một ông lão bị kết án đến 7 năm tù chỉ vì đã giăng biểu ngữ “Chân-Thiện-Nhẫn”

Bản in Bản in

Lý do chính là áp lực của Giang Trạch Dân nhằm khủng bố Pháp Luân Công ở hải ngoại.

(1/24/03 1:43)

Mr. Chan Wing-Yuen
Cụ Chan Wing-Yuen, công dân Hương Cảng

HƯƠNG CẢNG (FDI)—Cụ Chan 71 tuổi đứng lặng lẽ bên lề đường tại Miến Điện (Burma). Cụ giăng tấm biểu ngữ nhỏ, màu vàng mang giòng chữ “Chân-Thiện-Nhẫn” trong khi cụ kiên nhẫn đứng chờ cho đoàn xe của Giang Trạch Dân lái qua.

Chỉ vài giây sau cụ đã bị cảnh sát địa phương hành hung. Dưới sự giám sát của toà Ðại sứ Trung quốc, và không có sự hiện diện của luật sư hay gia đình, cụ bị bắt đi và kết án một cách bí mật đến 7 năm tù.

Trường hợp của cụ Chan được dư luận công chúng biết ngày hôm qua. Là một thường trú dân Hương Cảng (Hong Kong) đang tu luyện Pháp Luân Công, cụ ta đang thăm viếng thân nhân trong suốt những ngày nghỉ lễ của 2001-2002 và cũng trong thời gian đó, cụ được biết là Giang Trạch Dân sẽ đến thăm viếng quốc gia này.

Từ khi thi hành chính sách khủng bố Pháp Luân Công vào năm 1999, đảng trưởng Cộng đảng Giang Trạch Dân đã nổi tiếng là dùng áp lực với các quốc gia khác bắt buộc chính phủ các nước này hành động một cách phi pháp, đặc biệt là trong những chuyến thăm viếng của y. Trong thời gian Giang thăm viếng Ðức vào tháng Tư năm ngoái, thành phần an ninh bí mật của y đã tấn công đệ tử Pháp Luân Công; tại Băng Đảo (Iceland) tháng Sáu năm ngoái, Giang áp lực với chính phủ Băng Đảo dùng sổ đen để cấm các đệ tử Pháp Luân Công nhập cảnh Băng Đảo trong thời gian y thăm viếng.

Các quốc gia Ðông Nam Á, như Miến điện, cũng không tránh khỏi trường hợp này. Tháng Tám năm ngoái, ở gần Căm Bốt (Campuchia), một đôi vợ chồng già cũng bị bắt bởi gián điệp Trung Quốc và bí mật đưa họ lên trại cải tạo tại Trung Quốc.

Những tổ chức Pháp Luân Ðại Pháp tại Hương Cảng, Bắc Mỹ, Âu Châu và Úc Châu đã có những cố gắng để thỉnh nguyện cho Cụ Chan được trả tự do.

Họ đã viết đơn lên chính phủ Miến điện tại thủ đô Rangoon, cũng như lãnh sự quán Miến điện tại Hương Cảng và Hoa kỳ. Trường hợp Cụ Chan cũng đang lập và gởi hồ sơ cho Liên Hiệp quốc và Tổ chức Đại xá Thế giới như là một tù nhân lương tâm.

Khi Cụ Chan bị bắt lần đầu vì trưng bày biểu ngữ về những chân lý của Pháp Luân Công tại địa điểm công cộng, Cụ ta bị bắt giam hơn một tháng. Trong thời gian tại giam, nhân viên lãnh sự quán Trung quốc trực tiếp canh gác như là cảnh sát Miến Điện, và đã nhiều lần bắt buộc Cụ Chan phải viết đơn tự ly khai Pháp Luân Công, một điều bắt buộc thường được xử dụng tại các nhà tù Trung Quốc. Họ hứa sẽ không gây khó khăn cho Cụ nếu Cụ từ bỏ Pháp Luân Công.

Cụ Chan đã tuyệt nhiên từ chối.

Vào ngày 31 tháng Giêng năm 2002, Cụ Chan, 71 tuổi, bị kết án 7 năm tù một cách bí mật và gia đình Cụ bị cảnh cáo không được liên lạc với những đệ tử Pháp Luân Công khác tại Hương cảng.

# # #

Dịch từ bản tiếng Anh (http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=6936) ngày 28-1-2003; đăng ngày 31-1-2003; bản dịch có thể được chỉnh sửa trong tương lai để sát hơn với nguyên tác.

Chủ đề: Bài có ảnh,Tin tức
Đăng ngày: 31-01-2003, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.