Một kỹ sư cao cấp tại Cơ quan Không gian Trung quốc được trả tự do sớm hơn từ trại cưỡng bức lao động

Bản in Bản in

2/10/2003 11:49

Yueli Yang & Zhengong
Bà Yueli Yang, một khoa học gia về không gian trong chương trình không gian của Trung quốc, cùng con trai là Zhendong Yang, công dân Canada. Bà Yang bị bắt giam trái phép hơn một năm qua chỉ vì bà ta tu luyện Pháp Luân Công.

TORONTO (FDI) – Trong hơn một năm qua, bà Yueli Yang, một kỹ sư cao cấp trong chương trình không gian của Trung quốc, đã bị giam giữ tại trại cưỡng bức lao động bởi vì bà ta tu luyện Pháp Luân Công.

Trước áp lực thúc bách từ khắp thế giới trong chương trình cứu những thân nhân trong gia đình bị bắt giam và tra tấn trái phép tại Trung quốc chỉ vì họ tu luyện Pháp Luân Công, bà Yang được trả tự do bốn tháng sớm hơn hạn định.

Hội mà vận động để trả tự do cho bà Yang – Sứ mạng Toàn cầu Giải cứu những đệ tử Pháp Luân Công bị khủng bố tại Trung quốc (Global Mission to Rescue Persecuted Falun Gong Practitioners in China) – được thành lập vào tháng 7 năm 2002. Từ đó, có tám đệ tử Pháp Luân Công đã được trả tự do từ những trại giam tại Trung quốc.

Khoa học gia về không gian nổi tiếng bị bắt giam chỉ vì tu luyện Pháp Luân Công.

Ðược tuyển lựa trực tiếp bởi Qian Xuesen, cha đẻ của chương trình không gian Trung quốc, bà Yang đã làm việc tại Bộ Không gian Trung quốc nơi bà ta tham gia trong những nghiên cứu và phóng vệ tinh đầu tiên của Trung quốc. Bà Yang đã nhận lãnh phần thưởng từ Hội đồng Quốc phòng Quốc gia của Trung quốc về những thành tích nghiên cứu và công tác của bà trong công trình phóng hoả tiển “Trường Chinh 3” (Long March 3).

Vào ngày 7 tháng 12 năm 2001, bà ta bị bắt cóc sau khi rời nhà bà ta ở Bắc kinh để đi xin giấy nhập cảnh vào Canada để đoàn tụ với con trai của bà.

Bốn mươi ngày sau đó, bà ta bị kết án 1 năm rưỡi và giam tại trại cưỡng bức lao động. Dưới áp lực thúc bách từ quốc tế, tuy nhiên, bà Yang, 63 tuổi, được trả tự do vào ngày 6 tháng 2 năm 2003.

Con trai bà ta, một thường trú dân tại Canada, Zhendong Yang nói rằng, “Công an Trung quốc đã không cung cấp một giấy tờ gì về tư pháp cả. Ðã hơn bốn tháng mà tôi không nhận được tin tức gì từ mẹ tôi cả. Chúng tôi không được phép thăm viếng, mà chúng tôi cũng không được thăm nuôi, hay gởi cho mẹ tôi những đồ dùng cần thiết. Chúng tôi không có cách nào xác định tình trạng của mẹ tôi như thế nào”.

Anh Zhendong tiếp tục, “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn với chính phủ Canada và những người đã tham gia vào cuộc vận động cứu người quốc tế này đã cứu giúp mẹ tôi từ trại cưỡng bức lao động và những cực hình tra tấn. Tôi mang ơn cuộc vận động này đã trả tự do cho mẹ tôi”.

Khủng bố Pháp Luân Công làm mất đi những đóng góp lớn lao cho quốc gia

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2002, Trung quốc phóng hoả tiển không người lái Shenzhou IV, nói rằng nó đã đặt một nền tảng vững chắc cho sứ mạng đưa người lên không gian của Trung quốc.

Vào ngày 2 tháng 1 năm 2003, Yuan Jie , giám đốc Sở Hàng không Thượng hải báo cáo với CNN rằng “Shenzhou IV tượng trưng cho một sự chuẩn bị chu đáo nhất và kỹ thuật tinh vi nhất để thực hiện giấc mơ vĩ đại đưa người lên không gian của Trung quốc”

Chủ tịch Giang Trạch Dân lên tiếng rằng Shenzhou đã phóng lên một “thắng lợi vĩ đại”.

Bà Yang đã cống hiến đời mình cho chương trình không gian của Trung quốc, đóng góp những nỗ lực to lớn cho “giấc mơ vĩ đại” và “thắng lợi vĩ đại”. Thay vì cùng chia xẻ niềm vinh quang, tuy nhiên, bà ta bị bắt giam 1 năm rưỡi tại trại cưỡng bức lao động.

Rất nhiều thành viên đóng góp những công trình to tát khác cho xã hội Trung quốc cũng đã chịu chung số phận như bà Yang, bao gồm luôn một vị quan toà cho một tỉnh tại Trung quốc, cán bộ trong quân đội, giáo sư đại học và những học sinh tại đại học nổi tiếng như Tsinghua và các Ðại học khác, những học giả, văn nghệ sĩ nổi danh và ngay cả các viên chức trong đảng Cộng sản. Tất cả đều là mục tiêu cho chiến dịch “đánh mạnh” của Giang Trạch Dân để tận diệt Pháp Luân Công bằng mọi giá.

“Chiến dịch khủng bố Pháp Luân Công của Giang Trạch Dân là đang huỷ diệt cả nước Trung quốc”, Bác sĩ Shiyu Zhou nhận xét như vậy, và là phát ngôn viên cho Trung tâm Thông tin Pháp Luân Ðại Pháp và cũng là cựu sinh viên của đại học nổi tiến Tsinghua của Trung quốc. “Chính sách khủng bố này đang hủy hoại cuộc sống của vô số nhân dân Trung quốc, không cần biết là họ tốt như thế nào và ích lợi như thế nào cho toàn thể nhân dân và cả quốc gia Trung quốc”.

Liên lạc: Joel Chipkar 416-709-8678

# # #

Dịch ngày 14-2-2003 từ nguyên bản tiếng Anh: http://www.faluninfo.net/displayAnArticle.asp?ID=6994; bản dịch có thể được chỉnh sửa trong tương lai để sát hơn với nguyên tác

Chủ đề: Bài có ảnh,Tin tức
Đăng ngày: 15-02-2003, bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.